5 bệnh lý nguy hiểm gây tiểu buốt có mủ

Tiểu buốt có mủ là hiện tượng đi tiểu có cảm giác đau buốt, xuất hiện mủ ở đầu dương vật hay âm đạo. Hiện tượng này là dấu hiệu cảnh báo người bệnh đang mắc các bệnh lý nguy hiểm. Vậy bệnh lý gây tiểu buốt có mủ là gì sẽ được Tiến sĩ. Bác sĩ Lê Văn Minh - Nguyên Bác sĩ bệnh viện Quân đội với hơn 30 năm kinh nghiệm chuyên khoa bệnh xã hội chia sẻ ngay dưới đây.

[wiget bác sĩ Lê Văn Minh]

Tiểu buốt có mủ là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Tiểu buốt có mủ có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới ở mọi lứa tuổi. Khi gặp hiện tượng này, người bệnh sẽ thấy đi tiểu bị buốt ở giữa, cuối bãi gây khó chịu, đau đớn.

Hơn nữa, sau mỗi lần đi tiểu, người bệnh còn thấy có mủ trắng hoặc vàng xanh đọng lại ở lỗ sáo nam giới hoặc ở âm đạo của nữ giới. 

Triệu chứng tiểu buốt ra mủ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng chủ yếu đều do nguyên nhân bệnh lý, có thể là bệnh lây truyền qua đường tình dục, viêm đường tiết niệu hay các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục.

1. Tiểu buốt ra mủ do bệnh lậu

Theo thống kê của Bộ Y tế, đa số người bệnh xuất hiện triệu chứng tiểu buốt có mủ đều do mắc bệnh lậu.

Bệnh lậu là bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn do lậu cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây nên. Sau 3-5 ngày ủ bệnh, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng điển hình dưới đây:

  • Ở nữ giới: Cảm giác đau buốt khi đi tiểu, âm đạo chảy mủ, nóng rát, ngứa ngáy, cổ tử cung bị xung huyết.
  • Ở nam giới: Đau buốt khi đi tiểu, dương vật chảy mủ màu vàng hoặc vàng xanh với số lượng nhiều (đặc biệt là vào buổi sáng).
  • Viêm niệu đạo: Tiểu rắt, tiểu khó kèm theo sốt, mệt mỏi. Cảm giác nóng buốt rõ rệt khiến bệnh nhân phải tiểu từng giọt, thậm chí bị đi tiểu ra máu ở cuối bãi.
  • Đau tức, sưng đỏ cơ quan sinh dục.
  • Xuất hiện các hạch ở vùng bẹn kèm với đau háng, đau bụng dưới.
  • Cơ thể mệt mỏi, sốt cao, xuất hiện các tổn thương da,...[Tôi có triệu chứng - cần tư vấn]

Đái buốt có mủ do bệnh lậu nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới. Vi khuẩn lậu lây lan phá hủy hệ thống cơ quan sinh sản, gây viêm/ apxe tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn...(ở nam giới); viêm tắc vòi trứng, viêm vùng chậu...(ở nữ giới) dẫn tới tình trạng vô sinh hiếm muộn.

[wiget 2]

2. Tiểu buốt có mủ ở nam giới do viêm/ apxe tuyến tiền liệt

Hiện tượng đi tiểu buốt có mủ ở nam giới còn là dấu hiệu của viêm hoặc apxe tuyến tiền liệt. Bệnh thường gặp ở nam giới trung niên và người cao tuổi.

Viêm/ apxe tuyến tiền liệt có thể khiến người bệnh cảm thấy tiểu buốt, tiểu rắt, đái buốt ra mủ, tiểu không kiểm soát, tiểu đêm...Trường hợp bệnh nhân bị nặng còn có hiện tượng tiểu ra máu, dương vật sưng đỏ, xuất tinh đau đớn, tinh dịch có lẫn máu...[Tôi có triệu chứng - cần tư vấn]

Viêm tuyến tiền liệt có thể dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh lý viêm đường tiết niệu. Bởi khi tuyến tiền liệt vị viêm sẽ khiến bàng quang chịu áp lực, giảm khả năng bài tiết nước tiểu và gây ra nhiễm trùng đường tiểu. Lâu dần sẽ gây suy giảm chức năng thận hay suy thận. Hơn nữa, viêm tuyến tiền liệt còn gây rối loạn nội tiết tố nam, suy giảm số lượng - chất lượng tinh trùng, suy giảm chức năng sinh lý và gây vô sinh

3. Tiểu buốt ra mủ do viêm niệu đạo

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo chủ yếu do nhiễm khuẩn và phổ biến là nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục. Các tác nhân lây truyền qua đường tình dục có thể gây viêm niệu đạo bao gồm: lậu cầu khuẩn, Chlamydia, Trichomonas,...

Bệnh viêm niệu đạo gây tiểu buốt có mủ ở nam giới thường gặp nhiều hơn nữ giới. Khi bị viêm niệu đạo, triệu chứng điển hình mà người bệnh có thể nhận biết là đái buốt có mủ, đái rắt, ngứa rát dọc niệu đạo, lỗ niệu đạo sưng tấy, đau khi quan hệ hoặc khi xuất tinh...[Tôi nghi ngờ mắc bệnh - cần tư vấn]

4. Đái buốt có mủ do viêm bàng quang

Bàng quang là bộ phận chứa nước tiểu nên khi bàng quang bị viêm nhiễm, người bệnh sẽ thấy đau rát khi đi tiểu và tiểu nhiều. Đặc biệt, khi tình trạng viêm nhiễm bàng quang đã quá nặng, người bệnh có thể gặp phải hiện tượng tiểu buốt có mủ.

5. Viêm mủ bể thận gây đái buốt ra mủ

Viêm bể thận bội nhiễm dẫn tới viêm mủ bể thận và cũng là nguyên nhân gây tiểu buốt ra mủ. Ngoài ra, người bệnh khi mắc viêm mủ bể thận còn có triệu chứng khác như tiểu khó, tiểu rắt.

Các nguyên nhân gây tiểu buốt có mủ sẽ có các triệu chứng kèm theo khác nhau và dễ gây nhầm lẫn trong việc nhận biết. Do vậy, người bệnh tuyệt đối không tự chẩn đoán và tự mua thuốc điều trị tại nhà tránh tình trạng điều trị sai bệnh, lờn thuốc, kháng thuốc khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Tốt hơn hết, khi gặp phải tình trạng tiểu buốt ra mủ ở nam giới cần đi thăm khám, tiến hành các xét nghiệm chuyên sâu để tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị tiểu buốt có mủ hiệu quả nhất. 

Bài viết liên quan

Cách chữa tiểu buốt có mủ hiệu quả, dứt điểm 

Tiểu buốt có mủ có thể được điều trị dứt điểm nếu được thăm khám sớm và điều trị đúng cách.

Tuy nhiên, một thực tế đáng lo ngại hiện nay, rất nhiều trường hợp khi gặp hiện tượng đái buốt có mủ thường ngại đi khám, thay vào đó là tự hỗ trợ điều trị tại nhà. Đến khi bệnh không khỏi, kéo dài lâu ngày hoặc đã quá nặng mới bắt đầu đến gặp bác sĩ.

Theo bác sĩ Minh, việc người bệnh tự ý hỗ trợ điều trị tiểu buốt ra mủ tại nhà rất nguy hiểm, bởi tình trạng này xuất phát từ tổn thương ở nhiều bộ phận khác nhau (đường tiết niệu, bộ phận sinh dục, tuyến tiền liệt...) và cần phải qua thăm khám mới xác định được. Do đó, khi gặp hiện tượng này kéo dài quá 2 ngày thì tốt nhất hãy đi khám chuyên khoa sớm để được chẩn đoán kịp thời và điều trị hiệu quả. 

Hiện nay, bác sĩ Minh cùng các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội đang hỗ trợ điều trị tiểu buốt có mủ ở nam giới thành công với các phương pháp hiện đại nhất.

Điều trị nội khoa

Các trường hợp tiểu buốt có mủ ở nam giới do viêm nhiễm nhẹ sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc Tây y chuyên khoa nhằm tiêu diệt triệt để tác nhân gây viêm, chấm dứt hoàn toàn các triệu chứng khó chịu. 

Sau khi điều trị dứt điểm bệnh, người bệnh sẽ được dùng thêm thuốc Đông y nhằm tăng cường miễn dịch, tăng cường nội tiết tố, rút ngắn thời gian khỏi bệnh, ngăn ngừa biến chứng và tái phát bệnh.  

Điều trị ngoại khoa

Đối với những trường hợp tiểu buốt ra mủ đã nghiêm trọng, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng các phương pháp ngoại khoa:

  • Liệu pháp vật lý trị liệu: Các trường hợp đái buốt ra mủ do đường tiết niệu nặng và kèm theo các bệnh viêm nhiễm khác sẽ được điều trị nội khoa kết hợp liệu pháp vật lý trị liệu giúp tăng hiệu quả tiêu viêm, tăng khả năng hấp thụ thuốc và làm lành nhanh các thương tổn.
  • Phương pháp Đông Tây y kết hợp vật lý trị liệu tiên tiến: Được chỉ định trong trường hợp tiểu buốt có mủ do bệnh lậu. Đây là phương pháp hiện đại, hiệu quả tiêu diệt khuẩn lậu đạt tới 99%, chấm dứt ngay các triệu chứng tiểu ra máu, tiểu mủ…chỉ 1 lần duy nhất, ngăn ngừa lây nhiễm và tái phát bệnh.[Chi phí chữa tiểu buốt ra mủ có đắt không bác sĩ?]

Khi điều trị đái buốt ra mủ tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, phương pháp kết hợp dùng thuốc và vật lý trị liệu được thực hiện trực tiếp bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tay nghề giỏi, với hơn 30 năm kinh nghiệm điều trị.

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Lê Văn Minh: Bác sĩ CK I Nam học – Ngoại tiết niệu, Nguyên Bác sĩ bệnh viện Quân đội với hơn 30 năm kinh nghiệm khám, điều trị các bệnh Nam khoa, viêm đường tiết niệu, bệnh xã hội nam giới.
  • Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang Thế: Nguyên Trưởng khoa tại bệnh viện Hữu nghị Việt Xô. Bác sĩ từng công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương với hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị chuyên khoa Ngoại tổng hợp.
  • Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Duy Mến: Nguyên Trưởng khoa Ngoại - bệnh viện Xây dựng, vinh dự đạt danh hiệu Top 5 bác sĩ Ngoại khoa xuất sắc nhất năm 2019, bác sĩ có hơn 20 năm kinh nghiệm chuyên khoa Ngoại. 

[Tư vấn online với bác sĩ]

Đặc biệt: Với mong muốn giúp người bệnh điều trị dứt điểm đái buốt có mủ với mức chi phí ưu đãi nhất, Phòng khám đang triển khai chương trình ưu đãi miễn phí 300K khám lâm sàng và giảm 50% phí thủ thuật dành cho những bệnh nhân NHANH TAY ĐẶT HẸN KHÁM TRỰC TUYẾN. [Nhận ưu đãi ngay bây giờ]

Ngoài ra, Phòng khám có đông bệnh nhân tới khám nên để thuận tiện hơn trong việc khám bệnh cũng như không cần xếp hàng chờ đợi, bệnh nhân có thể đặt lịch khám trước để đặt số trước và nhận mã khám ưu đãi.

Trên đây là những chia sẻ của TS. BS Lê Văn Minh về "5 bệnh lý gây tiểu buốt có mủ ở nam giới". Nếu còn điều gì chưa được giải đáp, bạn có thể liên lạc trực tiếp tới hotline 0385.999.193 - 0243.3131.999 hoặc để lại lời nhắn tại Khám bệnh trực tuyến. Các bác sĩ chuyên khoa luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của anh em.

XEM THÊM:

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.999.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào đón năm mới xuân Giáp Thìn 2024, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng năm mới rồng vàng - Trao tặng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Ưu đãi khám bệnh lậu 200K
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị

Chương trình áp dụng trong thời gian từ ngày 31/03/2024, đặc biệt chỉ dành cho những cá nhân (không áp dụng cho đoàn thể) đặt lịch hẹn trước qua số 0385.999.193 - 0243.3131.999 hoặc tư vấn sức khỏe TẠI ĐÂY

(Với những bệnh nhân không có mã khám ưu tiên sẽ phải chi trả toàn bộ giá gốc)

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online