Nguyên nhân bệnh xã hội và cách phòng tránh như thế nào?

Tỷ lệ người mắc bệnh xã hội ngày càng gia tăng. Bởi nhiều người không hiểu rõ bệnh xã hội là gì và nguyên nhân mắc bệnh như thế nào để có cách phòng ngừa đúng đắn. Bệnh xã hội không chỉ gây ra nhiều phiền toái mà còn đe dọa sức khỏe người bệnh, đặc biệt là dẫn đến vô sinh, ung thư bộ phận sinh dục ở nam và nữ giới.

Nguyên nhân gây bệnh xã hội

Theo thống kê, những bệnh xã hội mà tỷ lệ người mắc bệnh cao gồm:

  • Bệnh sùi mào gà: Do virus HPV gây ra. Ban đầu xuất hiện u nhú có màu hồng, hình dẹt đường kính 1 - 2mm. Sau đó các u nhú phát triển to hơn, từ riêng lẻ liên kết với nhau thành từng mảng giống hoa súp lơ hay mào gà. (Tôi có biểu hiện này - cần tư vấn)
  • Bệnh lậu: Do một loại khuẩn lậu gây nên, phát triển theo nguyên tắc bắt cặp và sinh sôi nảy nở ở niêm mạc sinh dục. Người mắc bệnh lậu sẽ cảm thấy đau rát khi đi tiểu, tiểu buốt, tiểu ra mủ hoặc máu. (Tôi có biểu hiện này - cần tư vấn)
  • Bệnh giang mai: Căn bệnh này do một loại xoắn khuẩn Treponema Pallidum gây ra. Biểu hiện của bệnh là những vết loét không đau ở dương vật hoặc quanh khu vực âm đạo. Người bệnh thường phát ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân hoặc cả cơ thể, có thể sốt nhẹ hoặc đau họng. (Tôi có biểu hiện này - cần tư vấn)
  • Mụn rộp sinh dục: Bệnh do virus HSV gây ra. Các mụn nước nhỏ li ti xuất hiện ở thân dương vật, bao quy đầu, dần dần liên kết thành từng đám phồng rộp, có viền đỏ. Mụn vỡ ra sẽ làm lở loét ở thân dương vật rất đau đớn. (Tôi có biểu hiện này - cần tư vấn)

Biểu hiện các bệnh xã hội

Các bệnh xã hội này đều là bệnh lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau. Dưới đây là những nguyên nhân chính gây bệnh xã hội mà bạn không nên bỏ qua.

Lây nhiễm trực tiếp

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Vi khuẩn, virus gây bệnh thường có trong âm đạo hoặc chất nhầy dương vật. Khi quan hệ không sử dụng bao cao su sẽ trực tiếp truyền bệnh cho bạn tình. Đây là con đường lây nhiễm bệnh xã hội phổ biến nhất.
  • Mẹ truyền sang con: Mẹ bị nhiễm bệnh trong quá trình mang thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi như truyền bệnh cho con hoặc ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi gây sảy thai.
  • Lây truyền bệnh xã hội qua đường máu: Nếu nhận máu từ người nhiễm bệnh xã hội, bạn hoàn toàn có thể bị nhiễm bệnh.

Con đường lây nhiễm gián tiếp

  • Lây truyền khi sinh sản: Khi người mẹ bị mắc bệnh xã hội, sinh con qua cửa mình sẽ khiến các vi khuẩn, virus gây bệnh ở khu vực này bám vào cơ thể của trẻ, khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Lây truyền qua tiếp xúc vết thương hở: Hầu hết các bệnh xã hội đều gây ra những tổn thương trên da và chúng rất dễ loét, vỡ, chảy dịch, chảy máu. Tiếp xúc với những vết thương này bạn có nguy cơ nhiễm bệnh xã hội.
  • Lây nhiễm khi dùng chung vật dụng cá nhân: Sử dụng chung đồ lót, quần áo bơi, bơm kim tiêm hay dụng cụ vệ sinh răng miệng … với người bị bệnh. Đây là các vật dụng trung gian dễ chứa vi khuẩn gây bệnh và khi bạn tiếp xúc sẽ khiến bạn bị nhiễm bệnh bất cứ lúc nào.

Nguyên nhân gây bệnh xã hội.

Phòng tránh bệnh xã hội bằng cách nào?

Bệnh xã hội sẽ không còn là nỗi lo nếu chúng ta hiểu về những căn bệnh này và biết cách phòng tránh chúng:

  • Quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không quan hệ bằng miệng, hậu môn, không quan hệ tình dục bừa bãi. Nên có lối sống khoa học, chung thủy.
  • Không sử dụng đồ cá nhân, vật dụng công cộng: Không nên dùng bàn chải, khăn mặt, khăn tắm, đồ lót... chung với người khác bởi bạn hoàn toàn có thể bị lây bệnh nếu người kia mang mầm bệnh.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để biết được cơ thể của mình đang gặp những vấn đề gì. Bên cạnh đó cần lưu ý đi khám ngay khi có tiếp xúc vết thương hở với người mắc bệnh xã hội.

Quan hệ tình dục an toàn phòng ngừa bệnh xã hội.

Khám, xét nghiệm, điều trị bệnh xã hội ở đâu uy tín?

Khi mắc bệnh xã hội, bệnh cạnh các bệnh viện lớn, bệnh nhân thường lựa chọn đến phòng khám bởi thời gian khám chữa linh động, thủ tục nhanh gọn và không phải đợi lâu. Hiện nay, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193C1 Bà Triệu, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội là một trong những địa chỉ chuyên khám, xét nghiệm và điều trị bệnh xã hội được nhiều bệnh nhân tin tưởng bởi:

  • Phương pháp điều trị tiên tiến, trang thiết bị hiện đại: Với trang thiết bị hiện đại, việc khám, xét nghiệm sẽ có kết quả nhanh, chính xác. Các phương pháp điều trị tiên tiến như liệu pháp quang động IRA, liệu pháp DHA… được áp dụng tùy vào từng căn bệnh, từ đó đem lại kết quả điều trị tốt. Quá trình điều trị không đau, không chảy máu, hạn chế sẹo, hạn chế biến chứng… (Tôi muốn tìm hiểu về các phương pháp điều trị)
  • Bệnh nhân hồi phục nhanh, tiết kiệm chi phí: Bệnh nhân được sử dụng thuốc Đông y chuyên khoa giúp hồi phục sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, tăng cường sinh lý. Bệnh nhân sau điều trị không bị ảnh hưởng sức khỏe sinh sản, hoàn toàn có thể sinh con như bình thường.
  • Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng được cấp phép, có tên tuổi, uy tín. Tại đây, bệnh nhân sẽ được trực tiếp các bác sĩ tay nghề giỏi, chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm khám, điều trị. (Tôi muốn đặt lịch khám)
  • Tổng đài tư vấn trực tuyến luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh 24/7:  Bệnh nhân có thể đặt lịch khám, xét nghiệm online. Ngoài ra, thời gian làm việc tại phòng khám từ 8h00 - 20h00 tất cả các ngày, cả ngày lễ, tết giúp bệnh nhân có thể đi khám mà không lo ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc thường ngày.

Nếu có gì cần thắc mắc, hỗ trợ giải đáp, bạn vui lòng liên hệ đường dây nóng 0385.999.193 - 0243.3131.999 hoặc chat qua khung chat [Tư Vấn Trực Tuyến]. Các bác sĩ chuyên khoa luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp trực tiếp, cụ thể.

 

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.999.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào đón năm mới xuân Giáp Thìn 2024, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng năm mới rồng vàng - Trao tặng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Ưu đãi khám bệnh lậu 200K
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị

Chương trình áp dụng trong thời gian từ ngày 30/04/2024, đặc biệt chỉ dành cho những cá nhân (không áp dụng cho đoàn thể) đặt lịch hẹn trước qua số 0385.999.193 - 0243.3131.999 hoặc tư vấn sức khỏe TẠI ĐÂY

(Với những bệnh nhân không có mã khám ưu tiên sẽ phải chi trả toàn bộ giá gốc)

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online