Cảnh giác với tình trạng tinh hoàn nổi cục cứng ở nam giới

Tinh hoàn nổi cục cứng khiến nam giới lo lắng, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê, có đến 80% trường hợp nam giới nổi cục cứng ở tinh hoàn do bệnh lý gây ra như: viêm tinh hoàn, u tinh hoàn, ung thư tinh hoàn,…Những bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời có thể gây vô sinh, đe dọa tới tính mạng,…

[wiget bác sĩ Đỗ Quang Thế]

TINH HOÀN NỔI CỤC CỨNG CẢNH BÁO 5 BỆNH LÝ NGUY HIỂM

Tinh hoàn có chức năng sản xuất tinh trùng và sản sinh nội tiết tố nam. Thông thường, ở nam giới khỏe mạnh hai tinh hoàn sẽ nằm bên trong bìu, sờ nắn nhẹ sẽ không có cảm thấy đau đớn.

Tuy nhiên, nếu đột nhiên bạn thấy tinh hoàn nổi cục, sờ nắn thấy cứng, đau đớn và khó chịu thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý nguy hiểm như:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Các trường hợp nam giới mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh nặng có thể khiến cho các búi tĩnh mạch quanh tinh hoàn và trong thừng tinh giãn lớn. Cảm giác như các búi giun lổm nhổm ngay dưới da. Các cấu trúc bệnh lý này có thể bị nhầm lẫn là u cục ở tinh hoàn.
  • Bệnh viêm tinh hoàn: Bệnh viêm tinh hoàn khiến tinh hoàn nổi cục cứng, đau bìu, háng, người bệnh thấy sốt cao, ớn lạnh. Viêm tinh hoàn phát triển qua 2 giai đoạn cấp tính và mạn tính, các triệu chứng thường xuất hiện trong 1 hoặc 2 ngày và có khuynh hướng ngày một trầm trọng hơn.
  • Nang mào tinh hoàn: Nang mào tinh hoàn hình thành do do một hay nhiều ống dẫn tinh ở mào tinh bị ứ đọng, tắc nghẽn khiến dịch tiết ra hình thành nên nang. Ngoài ra, bệnh cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân do mào tinh hoàn bị chấn thương. Khi bị nang mào tinh hoàn, nam giới sẽ sờ nắn thấy cục cứng ở đầu mào tinh hoàn, xuất hiện cơn đau ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn rồi lan xuống bụng, háng, đau khi quan hệ tình dục hoặc xuất tinh,…
  • U nang tinh hoàn : Bệnh mới hình thành sẽ thấy một tinh hoàn có cục nhỏ rắn không đau. Nhưng nếu bệnh kéo dài chuyển sang giai đoạn năng, khôi u sẽ di căn sang các phần khác, gây đau đớn cùng nhiều tác hại nguy hiểm cho người bệnh.
  • Ung thư tinh hoàn: Tinh hoàn nổi cục còn có thể một trong các dấu hiệu của ung thư tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn là ung thư ít gặp ở nam giới, chiếm khoảng 1% tổng số ca mắc ung thư tinh hoàn ở nam. Các cục cứng thường hình thành 2 bên của tinh hoàn, tinh hoàn nổi cục cứng, kích thước giống như hạt đậu hoặc lớn hơn. Tinh hoàn bị sưng to và gây cảm giác khó chịu. Ngoài ra bệnh nhân còn có những triệu chứng sau: đau âm ỉ vùng bẹn bìu hoặc vùng bụng dưới; bìu cảm giác nặng, tụ dịch gây khó chịu hoặc đau; đau lưng; có thể nổi hạch vùng bẹn.

[Tôi có triệu chứng - cần tư vấn]

TINH HOÀN NỔI CỤC CỨNG: DẤU HIỆU CẦN THĂM KHÁM GẤP

Tùy từng nguyên nhân và mức độ bệnh lý mà nam giới sẽ có các triệu chứng khác nhau. Các chuyên gia khuyến cáo, nam giới cần tới cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám ngay nếu có các biểu hiện ở tinh hoàn sau đây:

  • Tinh hoàn nổi cục cứng, đau nhức vùng bìu, háng, đi lại gặp nhiều khó khăn.
  • Vùng bìu nặng trĩu.
  • Sốt cao, ớn lạnh.
  • Đau khi quan hệ tình dục và khi xuất tinh.
  • Tinh hoàn có hiện tượng phù nề, dày lên.

Nếu có các biểu hiện bất thường ở tinh hoàn kể trên, bạn hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa ngay TẠI ĐÂY để được tư vấn, hướng dẫn cách khắc phục hiệu quả.

5 BIẾN CHỨNG KHÔN LƯỜNG NẾU TINH HOÀN NỔI CỤC CỨNG KHÔNG ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ SỚM, ĐÚNG CÁCH

Hầu hết nam giới đều e ngại, âm thầm chịu đựng và không đi khám sớm khi tinh hoàn nổi cục cứng. Chỉ tới khi bệnh chuyển biến nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày, sức khỏe, nam giới mới tới cơ sở y tế thăm khám và điều trị.

Tuy nhiên, lúc này việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, thời gian điều trị lâu, tốn kém chi phí. Tinh hoàn nổi cục cứng là dấu hiệu cảnh báo của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm, nam giới nếu không chỉ động khám, điều trị sớm sẽ phải đối mặt với hàng loại biến chứng nguy hiểm như:

[Đăng ký khám TẠI ĐÂY]

GIẢI PHÁP NÀO CHO TÌNH TRẠNG TINH HOÀN NỔI CỤC?

  • Với trường hợp tinh hoàn nổi cục do giãn tĩnh mạch thừng tinh:

Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Quốc Tế Cộng Đồng 193 Bà Triệu cho biết: bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là căn bệnh không thể tự khỏi, các triệu chứng sẽ càng trầm trọng hơn qua thời gian. Việc điều trị kịp thời sẽ giúp các đấng mày râu tránh khỏi các biến chứng lâu dài. Hiện nay, điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng nội khoa thường không mang lại kết quả mà chủ yếu phải can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật). Mục đích của phẫu thuật là cắt đứt dòng máu tĩnh mạch trào ngược vào tĩnh mạch tinh và các nhánh bên của nó, bao gồm: mổ mở, với đường vào ở vùng bẹn bụng; mổ qua nội soi ổ bụng và vi phẫu thuật, với đường vào ở gốc bìu,…

  • Tinh hoàn nổi cục do viêm tinh hoàn:

Tùy vào nguyên nhân gây ra bệnh viêm tinh hoàn là do vi-rút hay vi khuẩn, các bác sỹ tại Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Cộng Đồng 193 Bà Triệu sẽ có những phác đồ điệu trị khác nhau. Đối với các trường hợp bị viêm tinh hoàn gây ra do vi khuẩn, các bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp sử dụng thuốc chuyên khoa với liệu trình ngắn, hiệu quả cao. Đối với các trường viêm tinh hoàn do vi-rút gây ra, các chuyên gia sẽ sử dụng Đông-Tây y kết hợp. Bệnh nhân sẽ được kê đơn sử dụng thuốc có tác dụng làm giảm triệu chứng như thuốc giảm đau, chống viêm,... kết hợp với việc sử dụng thuốc Đông y để tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên và giảm các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

  • Tinh hoàn nổi cục do nang mào tinh hoàn:

Tùy vào các trường hợp cụ thể mà các bác sỹ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp. Đối với nang kích thước nhỏ, bệnh nhân cần theo dõi một thời gian, nếu không có triệu chứng khó chịu và nang không có dấu hiệu phát triển, có thể không cần phải can thiệp điều trị. Nếu nang lớn hơn 1,5 cm mà gây khó chịu, đau tức, các bác sỹ sẽ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật cắt bỏ nang ở mào tinh hoàn.

  • Tinh hoàn nổi cục là triệu chứng của ung thư tinh hoàn:

Sau khi xác định nguyên nhân, tình trạng phát triển của tế bào ung thư, các chuyên gia sẽ lựa chọn phác đồ điều trị cho phù hợp. Ở giai đoạn đầu, các bác sỹ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một bên tinh hoàn. Sau đó, sẽ chỉ định hóa trị hay xạ trị để ức chế tế bào ung thư phát triển.

+ Xạ trị: sử dụng các chùm tia X năng lượng cao hoặc các hạt bức xạ để tiêu diệt các tế bào ung thư. Xạ trị bằng cách làm hỏng ADN bên trong các tế bào khối u, phá hủy khả năng sinh sản của chúng.

+ Hóa trị: Hóa trị là việc sử dụng hóa chất (thuốc) để điều trị bệnh. Thuốc kháng độc tố ngăn ngừa tế bào ung thư không phân chia và phát triển. Hóa trị thường được dùng cho những bệnh nhân di căn ung thư và ngăn ngừa tái phát ung thư.

LỰA CHỌN ĐỊA CHỈ KHÁM CHỮA BỆNH NAM KHOA UY TÍN TẠI HÀ NỘI 2021

Nhắc tới cơ sở y tế chuyên nam khoa uy tín, chất lượng cao trên địa bàn Hà Nội, chắc chắn phòng khám Đa khoa Quốc tế cộng đồng sẽ đứng đầu danh sách. Đây là địa khám chữa bệnh đã làm hài long hàng nghìn bệnh nhân, cho hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Sở dĩ phòng khám luôn nhận được sự quan tâm, tin tưởng của bệnh nhân là do:

  • Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại theo đúng tiêu chuẩn quốc tế với các phòng chức năng riêng biệt.
  • Đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo chuyên môn bài bản, đón tiếp và chăm sóc bệnh nhân thân thiện, nhiệt tình, chủ đáo tạo cảm giác an tâm, tin tưởng.
  • Phương pháp điều trị hiện đại, tiên tiến: Đối với từng bệnh lý các bác sĩ tại phòng khám sẽ sử dụng phác đồ riêng biệt cho hiệu quả điều trị cao. Cùng với đó là máy phục hồi chức năng sinh lý hiện đại hỗ trợ tốt trong quá trình chữa trị. 
  • Chi phí tiết kiệm với những gói ưu đãi đặc biệt. 

Bác sĩ chuyên nam khoa giỏi trực tiếp khám chữa

Phòng khám Đa khoa Quốc tế cộng đồng là nơi hội tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, được đào tạo chuyên môn bài bản và nhiều năm kinh nghiệm. Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ trực tiếp thăm khám cũng như đưa ra phác đồ điều trị bệnh lý tốt nhất.

  1. Bác sĩ CKI Đỗ Quang Thế 

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

+ Quá trình học tập

1971 – 1977: Học Đa khoa tại Đại học Y Hà Nội.

1988: Bổ túc chứng chỉ chuyên khoa 1 ngoại khoa.

+ Quá trình công tác

1977 - 1980: Công tác tại ban Bảo vệ,chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

1980 – 2013: Công tác chuyên khoa ngoại tổng hợp tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô 

1988:  Bác sĩ chuyên khoa I Ngoại tổng hợp tại Bệnh viện Hữu Nghị.

+ Sở trường chuyên môn

Thăm khám và điều trị các bệnh lý nam khoa - tiết niệu.

Tư vấn và điều trị các bệnh lý ở bao quy đầu, thực hiện cắt bao quy đầu theo phương pháp hiện đại.

  1. Bác sĩ CKI Nguyễn Duy Mến 

Chuyên khoa: Ngoại - Tiết niệu

+ Quá trình học tập

Tốt nghiệp đại học Y

Quá trình công tác:

Công tác từ năm 1999

Từng làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây

Từng phụ trách khoa Ngoại tại Bệnh viện Bộ Xây Dựng

+ Sở trường chuyên môn

Thăm khám và điều trị các bệnh về tiết niệu nói chung, đặc biệt là: Viêm nhiễm tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt.

Thăm khám và điều trị các bệnh nam khoa, đặc biệt là: Bệnh về bao quy đầu, viêm nhiễm nam khoa.

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.999.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào mừng ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2024 và ngày Quốc tế lao động 1/5, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng đại lễ vàng - Hàng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Chỉ 200K Kiểm tra viêm nhiễm nam khoa 7 hạng mục (giá gốc 2.600K)
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị
  • Tặng miễn phí đo độ nhạy cảm dương vật

Áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày 30/04/2024. Không áp dụng cho đoàn thể.

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ngay ưu đãi

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0385.999.193 - 0243.3131.999 để nhận thông tin chi tiết.

Bài kiểm tra viêm tinh hoàn
Bao nhiêu % bạn có thể bị viêm tinh hoàn? Thực hiện bài kiểm tra dưới đây để được chẩn đoán ngay.
  • 1. Bạn có đang gặp phải những triệu chứng dưới đây?
  • 2. Các triệu chứng trên xuất hiện lâu chưa?
  • 3. Độ tuổi của bạn?
  • 4. Gần đây bạn có quan hệ tình dục không an toàn không?

Chú ý: Kết quả bài test sẽ được gửi vào điện thoại của bạn sau 30’(dưới dạng sms)

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online