Cảnh giác 6 bệnh lý nam khoa có triệu chứng sưng đau ở tinh hoàn

Tinh hoàn sưng đau là tình trạng một hoặc cả hai bên tinh hoàn (bộ phận sinh dục nam nằm bên trong bìu) của nam giới bị sưng to và đau nhức khó chịu làm ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt hàng ngày.
 
Đây là một biểu hiện bất thường khiến rất nhiều nam giới lo lắng. Bởi đây là vị trí không chỉ đảm nhận chức năng sản xuất ra tinh trùng, bài tiết hormone sinh dục nam, mà còn quyết định đặc tính của nam giới và điều khiển các hoạt động của hệ sinh dục.
Do đó, khi cơ quan này gặp “trục trặc”, đặc biệt là tình trạng viêm sưng tinh hoàn diễn ra thường xuyên thì việc duy trì hoạt động sẽ không được đảm bảo, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh lý, khả năng sinh sản ở nam giới. 

SƯNG ĐAU TINH HOÀN BẤT THƯỜNG KHI NÀO?

Sưng tinh hoàn là hiện tượng tinh hoàn bị sưng to hơn bình thường, có thể bị sưng ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Hiện tường này gây cho nam giới cảm giác rất khó chịu, mệt mỏi, đau đớn.
Ngoài ra, một số trường hợp còn kèm theo triệu chứng tiểu khó, tiểu rắt, đau buốt… Vậy lý do vì sao nam giới bị sưng đau tinh hoàn?
 
Lý giải về vấn đề này, Thầy thuốc ưu tú -Thạc sĩ - Bác sĩ Ngoại khoa Đỗ Quang Thế hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Quốc Tế Cộng Đồng cho biết, hiện tượng tinh hoàn sưng và đau do 2 nguyên nhân chính gây ra.

SƯNG ĐAU TINH HOÀN DO NGUYÊN NHÂN SINH LÝ:

  • Hưng phấn tình dục quá mức: Máu dồn về dương vật nhiều có thể ảnh hưởng đến các mạch máu ở tinh hoàn, gây căng tức tinh hoàn
  • Dương vật cương cứng lâu: Kích thích khi thủ dâm, quan hệ tình dục với thời gian dài, hoặc luôn có cảm giác muốn phóng tinh, nhất là vào buổi sáng sớm... cũng chính là nguyên nhân gây viêm sưng tinh hoàn.
  • Chèn ép dương vật: Do bê vác vật nặng gây đau nhức, mỏi tinh hoàn...
  • Tác động từ bên ngoài: Thường xuyên phải di chuyển nhiều (lái xe), nhất là đi xe đạp trong một thời gian dài hay trên những địa hình không bằng phẳng; hoặc do sự tác động bởi một cú đấm hay đạp trực tiếp vào bìu, bất ngờ vào hạ bộ... cũng gây ra tình trạng tinh hoàn sưng to.
Các hiện tượng này thường xuất hiện với mức độ đau nhức vừa phải, không gây quá nhiều cảm giác khó chịu, và có thể tự hết sau 1 thời gian ngắn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nam giới cũng cần thăm khám sớm để đề phòng biến chứng có thể xảy đến.

SƯNG ĐAU TINH HOÀN DO NGUYÊN NHÂN BỆNH LÝ:

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, thực tế có rất nhiều bệnh lý liên quan đến triệu chứng sưng tinh hoàn. Cụ thể như:
 
1. Ung thư tinh hoàn
  • Là căn bệnh ác tính do sự phát triển của một số tế bào bất thường ở tinh hoàn.
  • Dấu hiệu: Tinh hoàn sưng to, xuất hiện những cơn đau nhẹ, cảm thấy có khối u tại vùng tinh hoàn, đôi lúc có cảm giác đau tức. Khi bệnh phát triển nặng sẽ xuất hiện triệu chứng sưng tinh hoàn, thậm chí trở nên cứng khi sờ vào, cảm giác đau, kèm theo sốt.

2. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

  • Là tình trạng hệ thống tĩnh mạch tinh hoàn bị giãn xoắn. Nguyên nhân là do lượng máu từ tĩnh mạch thận đổ ngược về tĩnh mạch tinh hoàn. 
  • Dấu hiệu: Xuất hiện triệu chứng đau âm ỉ ở tinh hoàn. Cảm giác đau tăng khi vận động, hay gặp ở tinh hoàn bên trái, sờ phía trên thấy có búi lùng nhùng như búi giun.

3. Xoắn tinh hoàn

  • Do bẩm sinh hoặc xảy ra khi có sự di chuyển khác thường tại vùng kín khiến cho tinh hoàn bị xoắn vặn. Khi bị xoắn tinh hoàn, ống dẫn tinh bị tắc nghẽn làm giảm hoặc tắc nghẽn hoàn toàn lượng máu lưu thông đến đây.
  • Dấu hiệu: Tinh hoàn bị sưng đau đột ngột, thường đau ở một bên tinh hoàn, đau lan dọc theo ống bẹn lên bụng và đau lan lên vùng chậu kèm theo cảm giác buồn nôn…

4. Viêm tinh hoàn

  • Có thể gặp phải ở tinh hoàn trái, phải hoặc cả hai bên tinh hoàn bị viêm nhiễm do vi khuẩn, virus... tấn công.
  • Dấu hiệu: Sưng đau, tấy đỏ, đau khi đi tiểu, đau khi quan hệ tình dục và lúc xuất tinh, đầu dương vật có thể bị sưng nên người bệnh có thể bị sốt và mệt mỏi… Nguyên nhân đẫn đến tình trạng này có thể là do biến chứng của bệnh quai bị.

5. Viêm mào tinh

  • Do nhiễm khuẩn hay mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi từ 19- 35.
  • Dấu hiệu: Tinh hoàn bị sưng căng mọng, sờ vào cảm giác cứng, đau lan rộng xuống vùng bẹn, da bìu đỏ, mào tinh sưng to, đau khi quan hệ, có thể thấy xuất tinh ra máu, đau khi đi tiểu, tiểu ra máu…

TINH HOÀN SƯNG VÀ ĐAU NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

Khi tinh hoàn đau nhức do chấn thương nhẹ, tác động ngoại cảnh... cơn đau sẽ tự thuyên giảm sau vài ngày. Ngược lại, khi tinh hoàn bị đau nhức kéo dài, xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý như: ung thư tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn… nhưng không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra rất nhiều hậu quả:

Ngoài ra các bác sĩ còn cho biết thêm :

  • Tinh hoàn bị sưng một bên hay hai bên đều có khả năng gây biến chứng áp xe, hoại tử, teo tinh hoàn, chất lượng và số lượng tinh trùng giảm đi nhanh chóng, không điều trị sớm sẽ dẫn đến nguy cơ vô sinh – hiếm muộn, thậm chí đe dọa tính mạng.
  • Mào tinh hoàn bị sưng, lan xuống vùng bẹn khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, nặng nề, khó khăn khi đi tiểu, đau đớn khi xuất tinh, tránh gần gũi cùng bạn tình…
  • Cả 2 bên hay 1 bên tinh hoàn bị sưng đau, đều có thể khiến cho việc lưu thông máu trở nên khó khăn, ứ đọng tại các tĩnh mạch không thể đi đến để nuôi dưỡng tinh hoàn, dẫn đến tinh hoàn bị teo nhỏ và tăng nguy cơ nhiễm độc tố.

TIN MỚI CẬP NHẬT: Hiện phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng đang có chương trình ưu đãi dành cho bệnh nhân có mã số đăng ký đặt hẹn khám trước:

  • MIỄN PHÍ 300.000Đ phí khám ban đầu và tư vấn sức khỏe với bác sĩ chuyên khoa đầu ngành hơn 30 năm kinh nghiệm.
  • Ưu đãi Nam Khoa tổng quát 8 hạng mục chỉ 200.000đ (Giá gốc 2.600.000đ)
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật

Lưu ý: Ưu đãi chỉ áp dụng cho bệnh nhân có mã số đặt hẹn khám qua website hoặc hotline 0385.999.193 - 0243.3131.999 (Bệnh nhân không có mã số hẹn khám sẽ phải thanh toán mức chi phí gốc)

[Đăng ký ưu đãi online]

VIÊM SƯNG TINH HOÀN, KHI NÀO BẠN CẦN GẶP BÁC SĨ?

Để được phát hiện sớm các vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục, ngay khi nhận thấy các triệu chứng ở dưới đây, nhất định hãy tìm gặp bác sĩ càng sớm, càng tốt:
  • Tinh hoàn bị sưng một bên hoặc cả hai bên, kèm theo biểu hiện tiểu rắt, tiểu buốt.
  • Có cảm giác căng tức ở vùng bụng dưới và nặng bìu.
  • Khi ấn vào bìu sẽ thấy đau tức, khó chịu.
  • Có cảm giác đau nhức mỗi lần di chuyển, vận động hoặc khi mặc quần bó sát.
  • Đau hơn khi quan hệ tình dục, khó xuất tinh hoặc đau khi xuất tinh.

[Tôi có dấu hiệu - cần tư vấn]

Các triệu chứng sưng tinh hoàn ở mỗi nam giới là khác nhau tùy theo nguyên nhân gây bệnh. Do đó, khi thấy bất cứ dấu hiệu sưng tinh hoàn nào bất thường, bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên nam khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

GIẢI QUYẾT CHỨNG SƯNG ĐAU TINH HOÀN BẰNG PHÁC ĐỒ KHOA HỌC?

Để chấm dứt tình trạng tinh hoàn sưng và đau, các bác sĩ tại Phòng khám 193 Bà Triệu cho biết, căn cứ vào kết quả kiểm tra, xác định nguyên nhân, mức độ bệnh lý cụ ở từng trường hợp, sau đó nam giới sẽ được chỉ định điều trị theo một số phương pháp sau:

Nếu sưng đau tinh hoàn do bệnh lý viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn

  • Tại Phòng khám Đa khoa 193 Bà Triệu, các bác sĩ chuyên khoa Nam học đã và đang áp dụng điều trị sưng đau tinh hoàn bằng phương pháp Đông – Tây y kết hợp kỹ thuật sóng ngắn. 
  • Đầu tiên bác sỹ sẽ chỉ định dùng thuốc tây y kết hợp dùng thuốc đông y cùng với máy vật lý trị liệu mang lại tác dụng kép khi điều trị bệnh lý.
  • Đây là phương pháp chữa trị được giới chuyên môn đánh giá cao, hiệu quả đạt trên 98%, không gây tác dụng phụ cho nam giới và được nhiều người bệnh tín nhiệm áp dụng.

[Tư vấn phương pháp chữa bệnh]

Nếu sưng đau tinh hoàn do bị xoắn, giãn tĩnh mạch thừng tinh.

  • Khi đó Việc dùng thuốc không có tác dụng, bạn cần can thiệp ngoại khoa. Giúp tháo dỡ xoắn, phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn đặt lại đúng vị trí của nó. 

Việc điều trị đau tinh hoàn bằng thuốc hay bằng các thủ thuật ngoại khoa cần phải được chẩn đoán bởi các bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao. Nam giới không nên tự ý đi mua thuốc về điều trị khi thấy dấu hiệu sưng tinh hoàn nhưng không rõ nguyên nhân. 

Bởi việc tự ý điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ, có thể gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, vấn đề sinh lý, sinh sản ở nam giới.

HƠN 88% NAM GIỚI ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ KHỎI BỆNH SAU ĐẾN PHÒNG KHÁM ĐA KHOA QUỐC TẾ CỘNG ĐỒNG

Sở dĩ để nhận được tín nhiệm từ đông đảo phái mạnh, trong nhiều năm qua, Phòng khám Đa khoa Quốc Tế Cộng Đồng luôn cố gắng nỗ lực, với mong muốn mang đến chất lượng dịch vụ y tế chất lượng nhất, đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng.
  • Quy tụ đội ngũ bác sỹ gần 40 năm kinh nghiệm, thăm khám lâm sàng phong phú, đưa ra các chỉ định điều trị phù hợp và mang lại kết quả tốt nhất.
  • Môi trường thăm khám chuẩn quốc tế, các phòng ban xây dựng khang trang.
  • Các bác sĩ luôn đưa ra phác đồ điều trị bệnh khoa học, đảm bảo đúng người, đúng bệnh. Hầu hết các cách chữa bệnh mới đều đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa vào áp dụng thành công cho hàng nghìn trường hợp trước đó.
  • Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại nhằm đảm bảo tốt nhất cho quá trình thăm khám và trị bệnh như: Máy phục hồi chức năng sinh lý nam; Máy phân tích tinh trùng tự động; Máy hỗ trợ lấy tinh trùng; Máy Laser bán dẫn trong điều trị viêm nhiễm...
  • Mô hình khám chữa bệnh cam kết “1 bác sỹ - 1 y tá - 1 bệnh nhân” giúp cho người bệnh thoải mái hơn trong việc chia sẻ và tiếp nhận điều trị.
  • Thời gian khám linh hoạt từ 8h sáng cho đến 20h tối hàng ngày, bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ... Giúp người khám chủ động thời gian và không ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.
  • Chi phí khám và chữa bệnh hợp lý. Các hạng mục đều được niêm yết công khai. Hơn nữa, tại phòng khám còn đưa ra rất nhiều chính sách hỗ trợ giá, giúp người bệnh giảm bớt gánh nặng về chi phí.

Lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh lý nam uy tín tại Hà Nội 

Nhắc tới cơ sở y tế chuyên nam khoa uy tín, chất lượng cao trên địa bàn Hà Nội, chắc chắn phòng khám Đa khoa Quốc tế cộng đồng sẽ đứng đầu danh sách. Đây là địa khám chữa bệnh đã làm hài long hàng nghìn bệnh nhân, cho hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Sở dĩ phòng khám luôn nhận được sự quan tâm, tin tưởng của bệnh nhân là do:

  • Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại theo đúng tiêu chuẩn quốc tế với các phòng chức năng riêng biệt.
  • Đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo chuyên môn bài bản, đón tiếp và chăm sóc bệnh nhân thân thiện, nhiệt tình, chủ đáo tạo cảm giác an tâm, tin tưởng.
  • Phương pháp điều trị hiện đại, tiên tiến : Đối với từng bệnh lý các bác sĩ tại phòng khám sẽ sử dụng phác đồ riêng biệt cho hiệu quả điều trị cao. Cùng với đó là máy phục hồi chức năng sinh lý hiện đại hỗ trợ tốt trong quá trình chữa trị. 
  • Chi phí tiết kiệm với những gói ưu đãi đặc biệt. 

Bác sĩ chuyên nam khoa giỏi trực tiếp khám chữa

Phòng khám Đa khoa Quốc tế cộng đồng là nơi hội tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, được đào tạo chuyên môn bài bản và nhiều năm kinh nghiệm. Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ trực tiếp thăm khám cũng như đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất.

  1. Bác sĩ CKI Đỗ Quang Thế 

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

+ Quá trình học tập

1971 – 1977: Học Đa khoa tại Đại học Y Hà Nội.

1988: Bổ túc chứng chỉ chuyên khoa 1 ngoại khoa.

+ Quá trình công tác

1977 - 1980: Công tác tại ban Bảo vệ,chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

1980 – 2013: Công tác chuyên khoa ngoại tổng hợp tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô 

1988:  Bác sĩ chuyên khoa I Ngoại tổng hợp tại Bệnh viện Hữu Nghị.

+ Sở trường chuyên môn

Thăm khám và điều trị các bệnh lý nam khoa - tiết niệu.

Tư vấn và điều trị các bệnh lý ở bao quy đầu, thực hiện cắt bao quy đầu theo phương pháp hiện đại.

  1. Bác sĩ CKI Nguyễn Duy Mến 

Chuyên khoa: Ngoại - Tiết niệu

+ Quá trình học tập

Tốt nghiệp đại học Y

Quá trình công tác:

Công tác từ năm 1999

Từng làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây

Từng phụ trách khoa Ngoại tại Bệnh viện Bộ Xây Dựng

+ Sở trường chuyên môn

Thăm khám và điều trị các bệnh về tiết niệu nói chung, đặc biệt là: Viêm nhiễm tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt.

Thăm khám và điều trị các bệnh nam khoa, đặc biệt là: Bệnh về bao quy đầu, viêm nhiễm nam khoa.

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.999.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào đón năm mới xuân Giáp Thìn 2024, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng năm mới rồng vàng - Trao tặng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Chỉ 200K Kiểm tra viêm nhiễm nam khoa 7 hạng mục (giá gốc 2.600K)
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị
  • Tặng miễn phí đo độ nhạy cảm dương vật

Áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày 31/03/2024. Không áp dụng cho đoàn thể.

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ngay ưu đãi

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0385.999.193 - 0243.3131.999 để nhận thông tin chi tiết.

Bài kiểm tra viêm tinh hoàn
Bao nhiêu % bạn có thể bị viêm tinh hoàn? Thực hiện bài kiểm tra dưới đây để được chẩn đoán ngay.
  • 1. Bạn có đang gặp phải những triệu chứng dưới đây?
  • 2. Các triệu chứng trên xuất hiện lâu chưa?
  • 3. Độ tuổi của bạn?
  • 4. Gần đây bạn có quan hệ tình dục không an toàn không?

Chú ý: Kết quả bài test sẽ được gửi vào điện thoại của bạn sau 30’(dưới dạng sms)

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online