Tiểu rắt là triệu chứng bệnh gì?

Tiểu rắt là triệu chứng bệnh gì? đang là cấu hỏi được nhiều người quan tâm và muốn tìm lời giải đáp. Tiểu rắt, tiểu buốt không chỉ là biểu hiện bất thường của cơ thể mà còn là dấu hiệu cảnh báo người bệnh đang mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm. Vậy, tiểu rắt là triệu chứng bệnh gì? Bài viết sau đây, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này qua những chia sẻ đến từ các bác sỹ tại Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng.

 

  

Tiểu rắt là triệu chứng bệnh gì?

Tiểu rắt là chứng bệnh thường gặp ở nam giới gây ra rất nhiều phiền toái khó chịu cho người bệnh. Tiểu rắt là hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong một ngày nhưng lượng nước tiểu ít và có máu vàng đục. Người bình thường chỉ đi tiểu khoảng 8 lần/ngày và không đi tiểu vào bạn đêm. Nhưng người mắc chứng tiểu rắt đi tiểu rất nhiều lần trong ngày, số lần đi tiểu có khi tới 15-20 lần/ngày, lượng nước tiểu ít và tiểu nhiều về đêm.

Tiểu rắt là triệu chứng bệnh gì? Các bác sỹ cho biết, tiểu rắt là dấu hiệu cảnh báo nam giới đang mắc phải một số bệnh lý vùng niệu đạo, Bàng quang, tuyến tiền liệt... Cụ thể:

Bệnh lý đường tiết niệu

- Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Tình trạng viêm nhiễm trên đường tiết niệu gây nên kích thích Bàng quang và niệu đạo để làm rỗng Bàng quang dẫn đến thường xuyên buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần hơn bình thường nhưng lượng nước tiểu mỗi lần ít hơn. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu có thể kèm theo triệu chứng như đi tiểu buốt, tiểu ra máu...

- Viêm Bàng quang kẽ: Viêm Bàng quang kẽ thường không rõ nguyên nhân. Bệnh thường có các triệu chứng điển hình như tiểu rắt, đau vùng bụng dưới hoặc hố chậu, tiểu cấp.

  

- Hẹp niệu đạo: Hẹp niệu đạo có thể là do phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt lành tính), các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tổn thương niệu đạo hoặc khung xương chậu, viêm niệu đạo mãn tính. Ngoài đi tiểu rắt nhiều lần trong ngày, bệnh nhân có thể có các triệu chứng khác đi kèm như: Đi tiểu đau buốt, có máu trong nước tiểu, tinh dịch, dương vật sưng to.

- Hội chứng Bàng quang kích thích: Bàng quang co thắt không kiểm soát gây nên tình trạng tiểu gấp, đi tiểu nhiều lần ngay cả khi Bàng quang chỉ chứa rất ít nước tiểu. Triệu chứng kèm theo là tiểu không kiểm soát (tiểu không tự chủ).

- Ung thư Bàng quang: Khối u phát triển, xâm lấn, chèn ép Bàng quang dẫn tới hiện tượng đi tiểu rắt, chảy máu Bàng quang...

Bệnh lý tuyến tiền liệt

- Phì đại tuyến tiền liệt: Tuyến tiền liệt tăng sinh (tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt) có thể gây chèn ép vào niệu đạo, kích thích Bàng quang ngay cả khi có ít nước tiểu vẫn muốn đi tiểu dẫn tới tiểu rắt.

- Viêm tuyến tiền liệt: Thường xảy ra ở độ tuổi thanh niên và trung niên, có biểu hiện đi tiểu nhiều, tiểu gấp, nước tiểu có dạng màu trắng, tiểu rắt, tiểu khó, nước tiểu chảy dạng tia nhỏ.

Chữa khỏi triệu chứng tiểu rắt bằng cách nào?

Các bác sỹ tại Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng khuyên người bệnh, khi thấy mình có dấu hiệu đi tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần trong ngày thì không nên chủ quan mà hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Mỗi nguyên nhân gây ra lại có phương pháp điều trị bệnh khác nhau. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà, việc dùng thuốc cần tuân theo chỉ định của các bác sỹ về liều dùng và cách dùng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

  

Ngoài ra, nam giới nên áp dụng những phương pháp sau để cải thiện tình trạng bệnh:

  • Không nhịn đi tiểu.
  • Giữ tâm lý ổn định, thoải mái, tránh căng thẳng stress.
  • Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ.
  • Tiểu rắt thời gian dài sẽ làm bệnh trở nên nặng hơn và khó tự chủ trong việc bài tiết. Vậy nên cần được thăm khám, chẩn đoán chính xác bệnh lý để tiến hành điều trị
  • Các bệnh lý liên quan đến đường tiểu nếu không điều trị rất dễ gây ra tình trạng vô sinh hoặc ảnh hưởng tới chức năng sinh lý

Trên đây là những tư vấn của bác sỹ tại Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng về vấn đề Tiểu rắt là triệu chứng bệnh gì?”. Nếu bạn muốn đặt lịch hẹn thăm khám trực tiếp với các bác sỹ của chúng tôi hãy gọi ngay đến số điện thoại 0383.666.193 - 0243.3131.999 hoặc click tư vấn ngay để được giải đáp thắc mắc.

  

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0383.666.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào mừng ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2024 và ngày Quốc tế lao động 1/5, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng đại lễ vàng - Hàng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Chỉ 200K Kiểm tra viêm nhiễm nam khoa 7 hạng mục (giá gốc 2.600K)
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị
  • Tặng miễn phí đo độ nhạy cảm dương vật

Áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày 30/04/2024. Không áp dụng cho đoàn thể.

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ngay ưu đãi

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0383.666.193 - 0243.3131.999 để nhận thông tin chi tiết.

Bài kiểm tra viêm tiết niệu
Bao nhiêu % bạn có thể bị viêm đường tiết niệu? Thực hiện bài kiểm tra dưới đây để được chẩn đoán ngay.
  • 1. Bạn có đang gặp phải những triệu chứng dưới đây?
  • 2. Các triệu chứng trên xuất hiện lâu chưa?
  • 3. Gần đây bạn có quan hệ tình dục không an toàn không?
  • 4. Bạn đã từng mắc viêm đường tiết niệu hay chưa?

Chú ý: Kết quả bài test sẽ được gửi vào điện thoại của bạn sau 30’(dưới dạng sms)

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online