Viêm quy đầu: Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa kịp thời

Quy đầu là khu vực nhạy cảm ở dương vật. Đây cũng là khu vực dễ bị các vi khuẩn có hại tấn công, gây viêm nhiễm và ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe sinh sản nam giới. Chính vì vậy, cần phát hiện sớm viêm quy đầu thông qua các biểu hiện, triệu chứng, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng và tái phát.

[wiget bác sĩ Đỗ Quang Thế]

Viêm quy đầu là bệnh gì?

Quy đầu là phần đầu (đỉnh chóp) của dương vật và có kích thước hơi lớn hơn phần thân. Tại quy đầu tập trung nhiều dây thần kinh, chính vì vậy đây được coi là khu vực rất nhạy cảm. Quy đầu được bao bọc bởi một lớp da (thường được gọi là bao quy đầu), khi dương vật cương cứng, lớp da này sẽ tuột xuống để lộ hoàn toàn vùng quy đầu. 

Vậy tình trạng viêm quy đầu là gì? Viêm quy đầu là khi khu vực quy đầu (thường bao gồm cả bao quy đầu) bị viêm nhiễm do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Do đây là khu vực nhạy cảm nên khi có dấu hiệu viêm nhiễm sẽ khiến nam giới cảm thấy khó chịu, chất lượng cuộc sống cũng như đời sống tình dục bị ảnh hưởng rất nhiều.

Triệu chứng bệnh viêm quy đầu

Bệnh viêm quy đầu được chia thành nhiều cấp độ, giai đoạn khác nhau. Ở mỗi giai đoạn sẽ có những triệu chứng, biểu hiện cụ thể như:

Viêm quy đầu cấp tính

  • Lúc mới phát bệnh sẽ có biểu hiện da quy đầu, bao quy đầu có màu đỏ tấy, sưng to. Quy đầu nóng rát, ngứa ngáy.
  • Khi bệnh dần phát triển lên các giai đoạn tiếp theo, vùng quy đầu xuất hiện các nốt ban đỏ. Dần dần những nốt ban lan rộng ra rồi loét tại vùng quy đầu (viêm loét dạng vòng quy đầu), có dịch mủ trắng kèm mùi hôi khó chịu.
[wiget 2]

 

Viêm quy đầu mạn tính

Viêm quy đầu cấp tính nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến mạn tính và gây ra nhiều biến chứng.

  • Lộn ngược bao quy đầu sẽ thấy bên trong bao quy đầu và quy đầu bị viêm loét, rỉ máu. Trường hợp nặng sẽ chảy nhiều máu.
  • Giai đoạn nhiễm khuẩn sẽ xuất hiện nhiều vết loét nhỏ, chảy mủ trắng và có mùi hôi.
  • Vùng quy đầu nhạy cảm hơn rất nhiều, luôn cảm thấy đau khi cọ xát với quần lót.
  • Xuất hiện hạch bạch huyết lớn ở bẹn kèm cảm giác đau.

[Tôi có biểu hiện - cần tư vấn]

Những nguyên nhân gây viêm quy đầu

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm quy đầu mà nam giới không nên chủ quan:

  • Vệ sinh không sạch sẽ: Nam giới không vệ sinh vùng dương vật đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ nhất là ở vùng quy đầu. Chúng phát triển và gây ra tình trạng viêm nhiễm.
  • Do dài/hẹp bao quy đầu: Bao quy đầu dài hẹp cũng là nguyên nhân gây viêm quy đầu. Bởi khi bao quy đầu quá dài hoặc quá hẹp sẽ khiến việc vệ sinh vùng quy đầu khó khăn, quy đầu không thể thoát khỏi vùng da thừa bao bên ngoài. Các chất bẩn trong quá trình đi vệ sinh cũng dần tích tụ tại khu vực này dẫn tới viêm nhiễm.
  • Do nhiễm khuẩn, nhiễm nấm: Tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm nấm rất dễ xảy ra ở nam giới có thói quen quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục không an toàn… hoặc các nam giới đang mắc phải những căn bệnh nam khoa khác.

Điều trị viêm quy đầu theo phương pháp nào?

Khi có các biểu hiện viêm quy đầu, nam giới không nên chủ quan. Nhiều trường hợp tự ý mua thuốc điều trị vì tâm lý ngại đi khám, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, bệnh trở nên mạn tính, các biểu hiện đau đớn kéo dài… 

Chính vì vậy, việc đi khám và điều trị là điều quan trọng, cần thiết, giúp nam giới xác định cụ thể nguyên nhân gây viêm quy đầu và có phương pháp điều trị kịp thời.

  • Đối với trường hợp viêm quy đầu do viêm nhiễm thông thường: Điều trị bằng thuốc Đông - Tây y kết hợp với vật lý trị liệu, có tác dụng chống viêm, làm lành các tổn thương, phòng ngừa biến chứng và tái phát.
  • Đối với trường hợp viêm quy đầu do dài/hẹp bao quy đầu: Thực hiện điều trị viêm theo phương pháp Đông - Tây y kết hợp với vật lý trị liệu. Sau khi hết viêm, nam giới sẽ được chỉ định cắt bỏ bao quy đầu để ngăn ngừa tái phát.

Việc điều trị viêm quy đầu cần được thực hiện đúng quy trình, dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nam giới không nên tự ý bỏ dở điều trị, tự ý đổi thuốc, áp dụng các phương pháp dân gian… Nếu vẫn còn ngại ngùng và lo lắng về căn bệnh viêm quy đầu, nam giới nên đến ngay Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội để được các bác sĩ chuyên khoa giỏi trực tiếp thăm khám và điều trị. [Tôi muốn đặt lịch khám]

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang Thế: Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, hơn 40 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh viêm nhiễm nam khoa, các bệnh lý rối loạn chức năng sinh lý nam, các thủ thuật nam khoa…

[Tôi muốn đặt hẹn với TS. BS Đỗ Quang Thế]

  • Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Duy Mến: Nguyên Trưởng khoa Ngoại – bệnh viện Xây dựng với hơn 20 năm kinh nghiệm điều trị bệnh Nam khoa. Hơn 20 năm kinh nghiệm thăm khám, điều trị các bệnh nam khoa, các bệnh rối loạn sinh lý nam, trong đó sở trường là rối loạn cương dương,...

[Tôi muốn đặt hẹn với ThS. BS Nguyễn Duy Mến]

Tác hại khôn lường của bệnh viêm quy đầu

Viêm quy đầu là căn bệnh thường gặp ở nam giới, nhất là những nam giới đang trong độ tuổi sinh sản. Chính vì vậy, nam giới càng không nên chủ quan với các biểu hiện của viêm quy đầu, bởi căn bệnh này hoàn toàn có thể biến chứng nguy hiểm:

  • Viêm quy đầu từ cấp tính chuyển sang mạn tính và gây viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn, ống dẫn tinh.
  • Ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, gây xuất tinh sớm, liệt dương và dẫn tới vô sinh.
  • Viêm quy đầu gây viêm nhiễm ngược dòng, dẫn tới viêm niệu đạo, vêm bàng quang, viêm thận và suy thận. Một số trường hợp có nguy cơ nhiễm trùng máu do điều trị sai cách.

Bên cạnh những ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản ở nam giới, viêm quy đầu còn làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh: 

  • Ảnh hưởng tới tâm lý: Nam giới luôn cảm thấy khó chịu, đau đớn, mất tự tin, luôn lo lắng… và không còn ham muốn tình dục.
  • Ảnh hưởng tới cuộc sống: Nam giới ngại quan hệ tình dục, đời sống vợ chồng suy giảm…

Để phòng ngừa những hậu quả nguy hiểm do viêm quy đầu gây ra, nam giới nên thực hiện thăm khám nam khoa định kỳ, không chủ quan khi có biểu hiện của bệnh, đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là một số thông tin tổng quan về bệnh viêm quy đầu. Để được tư vấn chi tiết và đặt lịch khám nhanh chóng, xin vui lòng liên hệ đường dây nóng 0385.999.193 - 0243.3131.999 hoặc chat qua khung chat [Tư Vấn Trực Tuyến]. Các bác sĩ chuyên khoa luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp trực tiếp, cụ thể.

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.999.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào đón năm mới xuân Giáp Thìn 2024, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng năm mới rồng vàng - Trao tặng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Chỉ 200K Kiểm tra viêm nhiễm nam khoa 7 hạng mục (giá gốc 2.600K)
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị
  • Tặng miễn phí đo độ nhạy cảm dương vật

Áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày 30/04/2024. Không áp dụng cho đoàn thể.

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ngay ưu đãi

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0385.999.193 - 0243.3131.999 để nhận thông tin chi tiết.

Bài kiểm tra viêm bao quy đầu
Bao nhiêu % bạn có thể bị viêm bao quy đầu? Thực hiện bài kiểm tra dưới đây để được chẩn đoán ngay
  • 1. Bạn có đang gặp triệu chứng nào dưới đây?
  • 2. Tình trạng quy đầu hiện tại?
  • 3. Bạn đã có quan hệ tình dục hay chưa?
  • 4. Độ tuổi của bạn?

Chú ý: Kết quả bài test sẽ được gửi vào điện thoại của bạn sau 30’(dưới dạng sms)

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online