Tìm hiểu về vi khuẩn lậu cầu

Mặc dù đã từng nghe đến bệnh lậu nhưng không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức về căn bệnh này và biết được bệnh lậu do tác nhân nào gây nên. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về bệnh lậu và vi khuẩn gây bệnh thông qua bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn, từ đó biết được nguyên nhân để phòng tránh nhiễm bệnh cũng như kịp thời nhận biết những dấu hiệu của bệnh nhằm có phương pháp chữa trị hiệu quả khi mắc phải.

Vi khuẩn lậu cầu

Năm 1897, Neisser đã phát hiện ra vi khuẩn lậu cầu. Đó là những vi khuẩn gram âm có hình như hạt cà phê xếp thành từng cặp, có chiều dài 1,6 micromet (µm), rộng 0,8 µm trên kính hiển vi. Lậu cầu rất yếu khi ở ngoài cơ thể và chết nhanh ở nhiệt độ thường. Tuy nhiên, lậu cầu lại sống rất mạnh liệt và phát triển nhanh trong môi trường ẩm ướt của cơ thể (bộ phận sinh dục, miệng,...) nên quan hệ tình dục là con đường dễ lây nhiễn lậu cầu nhất.

Đặc tính sinh học của lậu cầu khuẩn

Lậu cầu khuẩn là song thể, bắt màu gram âm. Trong trường hợp lậu cấp tính thì vi khuẩn đứng trong tế bào như lèn chặt vào bạch cầu đa nhân trung tính. Trong trường hợp lậu mãn tính thì vi khuẩn đứng ngoài và ít trong tế bào.

Trong môi trường nuôi cấy, lậu cầu đa dạng, kích thước thay đổi và sắp xếp không điển hình, có thể xếp đôi hoặc thành bốn. Sự thay đổi này theo điều kiện môi trường nuôi cấy.

Nuôi cấy lậu cầu khuẩn thường khó khăn, sau khi ra khỏi cơ thể vi khuẩn lậu rất dễ chết sau 1-2h.

Nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn lậu

Vi khuẩn lậu cầu thường lây nhiễm từ người này qua người khác thông qua những con đường sau:

  • Lây qua đường tình dục: đây là con đường lây nhiễn chủ yếu chiếm hơn 95% trường hợp nhiễm bệnh, kể cả quan hệ bằng đường miệng hay hậu môn.
  • Qua tiếp xúc vết thương hở: khi có tiếp xúc vết thương hở với người nhiễm lậu cầu khuẩn thì cũng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh.

  • Qua đồ dùng cá nhân: Mặc dù vi khuẩn lậu cầu rất yếu khi ra ngoài cơ thể nhưng vẫn có thể sống được trong vòng 1-2h nên nếu có sử dụng chung đồ dùng cá nhân có chứa vi khuẩn lậu cầu của người bệnh đều có thể bị nhiễm lậu.
  • Từ mẹ sang con: phụ nữ mang thai nhiễm vi khuẩn lậu nếu không được điều trị hiệu quả và sinh thường bằng đường âm đạo thì vi khuẩn lậu có thể lây nhiễm cho trẻ, khiến trẻ bị viêm kết mạc dẫn đến mù lòa,...

Những triệu chứng khi nhiễm lậu cầu

Tùy vào cơ địa của từng người mà thời gian phát bệnh lậu có thể khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp nhiễm lậu cầu đều khoảng từ 2-7 ngày sau sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh như:

  • Tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu đau và tiểu ra mủ có màu trắng đục hoặc vàng xanh có mùi hôi khó chịu.
  • Ngứa ngáy, đau rát, sưng tấy đỏ ở bộ phận sinh dục.
  • Đau khi quan hệ tình dục và khi xuất tinh.
  • Cơ thể một mỏi, sốt cao, ớn lạnh

Nguy hại do vi khuẩn lậu cầu gây ra

Những triệu chứng do vi khuẩn lậu cầu gây ra luôn khiến người bệnh cảm thấy phiền toái, khó chịu, lo lắng và bất an,... làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc hàng ngày và đời sống tình dục.

Bên cạnh đó, vi khuẩn lậu cầu có thể lây lan đến các bộ phận sinh dục khác, gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục,... làm cản trở quá trình sinh sản, dẫn tới vô sinh – hiếm muộn.

Thậm chí, vi khuẩn lậu nếu không được điều trị còn có thể xâm nhập vào máu, não,... gây nhiễm trùng đường huyết, viêm màng não,... dẫn tới tử vong.

Vì vậy, khi có những biểu hiện của bệnh lậu cầu thì người bệnh thăm khám và có phương pháp điều trị hiệu quả nhằm tránh các biến chứng của bệnh.

Phương pháp chẩn đoán và điều trị vi khuẩn lậu cầu

Vi khuẩn lậu cầu có thể được phát hiện bằng phương pháp nhuộm soi tươi trực tiếp và tìm song cầu khuẩn bắt màu gram âm nằm trong và ngoài bạch cầu đa nhân trung tính thì chắc chắn là bị nhiễm lậu. Bệnh phẩm dùng để xét nghiệm lậu thường là dich niệu đạo (nam giới) và dịch âm đạo (nữ giới).

Ngoài ra, người bệnh có thể sẽ được chỉ định xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu,... để kiểm tra xem trong máu và nước tiểu có chứa vi khuẩn lậu cầu hay không.

Sau khi có kết quả thăm khám và xét nghiệm, nắm bắt được tình trạng bệnh lý cụ thể và tình hình sức khỏe của người bệnh, các bác sỹ sẽ có chỉ định phù hợp và hiệu quả.

Thông thường, khi điều trị lậu cầu, người bệnh thường được chỉ định dùng thuốc tây y chuyên khoa. Tuy nhiên, lậu cầu khuẩn có tính chất kháng thuốc cao (đặc biệt là khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính hoặc kèm theo viêm nhiễm khác) và gây tái phát trở lại.

Do đó, để được điều trị lậu cầu hiệu quả, an toàn và nhanh chóng thì người bệnh có thể trực tiếp đến phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng – 193c1 Bà Triệu, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội để thăm khám và điều trị.

 

Tại phòng khám, các bác sỹ đã và đang điều trị bệnh lậu cầu bằng phương pháp DHA kết hợp kỹ thuật nhiệt điện trường tần số cao với sóng siêu ngắn, kỹ thuật bức xạ nhiệt và phương pháp điện dung nhằm xác định chính xác vị trí mà vi khuẩn lậu đang trú ngụ để tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn lậu. Đồng thời, phương pháp này còn giúp người bệnh tăng cường khả năng miễn dịch,... giúp điều trị bệnh hiệu quả, thời gian điều trị ngắn, nhanh chóng phục hồi, độ an toàn cao, không gây đau đớn, không ảnh hưởng tới các vùng lân cận,...

Bên cạnh đó, để đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe, người bệnh còn được sử dụng thêm thuốc đông y giúp tăng sức đề kháng, nâng cao thể trạng, thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, tái tạo lại các tế bào bị tiêu hủy, không tác dụng phụ, đồng thời hạn chế tối đa khả năng tái phát của bệnh.

Với phương pháp này, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng đã điều trị hiệu quả bệnh lậu cầu cho hàng nghìn bệnh nhân, mang lại sức khỏe, niềm vui cho người bệnh và được người bệnh tin tưởng, tín nhiệm. Vì vậy, người bệnh có thể yên tâm khi  khám chữa bệnh lậu tại đây.

Nếu còn có thắc mắc gì về bệnh lậu và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác , hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] các chuyên gia y tế của phòng khám sẽ giải đáp cụ thể hoặc gọi điện thoại về số máy: 0383.666.193 - 0243.3131.999 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0383.666.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào mừng ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2024 và ngày Quốc tế lao động 1/5, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng đại lễ vàng - Hàng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Ưu đãi khám bệnh lậu 200K
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị

Chương trình áp dụng trong thời gian từ ngày 30/04/2024, đặc biệt chỉ dành cho những cá nhân (không áp dụng cho đoàn thể) đặt lịch hẹn trước qua số 0383.666.193 - 0243.3131.999 hoặc tư vấn sức khỏe TẠI ĐÂY

(Với những bệnh nhân không có mã khám ưu tiên sẽ phải chi trả toàn bộ giá gốc)

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online