Nước tiểu màu nâu đỏ có phải là u tuyến tiền liệt?

Nước tiểu màu nâu đỏ là dấu hiệu cảnh báo nam giới đang mắc một số bệnh lý vùng niệu đạo, Bàng quang đặc biệt là tuyến tiền liệt. Vậy, nước tiểu màu nâu đỏ có phải là u tuyến tiền liệt? Bài viết sau đây, các bác sỹ tại Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng sẽ cung cấp những thông tin cần thiết tới bạn đọc về vấn đề này.

  

Nước tiểu màu nâu đỏ có phải là u tuyến tiền liệt?

Các bác sỹ tại Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng cho biết, nước tiểu có màu nâu đỏ là hiện tượng trong nước tiểu người bệnh có lẫn máu. Thông thường nước tiểu có màu vàng nhạt và sẽ nhạt màu dần ở cuối ngày, trong trường hợp tiểu ra máu thì nước tiểu có màu hồng nhạt, màu đỏ hoặc màu nâu đỏ.

Nước tiểu màu nâu cảnh báo nam giới đã mắc phải một số bệnh lý về tuyến tiền liệt, đặc biệt là u tuyến tiền liệt.

U tuyến tiền liệt hình thành do sự gia tăng của kích thước tuyến tiền liệt. Vì tuyến tiền liệt nằm ở dưới Bàng quang và bao quanh phần trên của niệu đạo. Vì vậy, một khi tuyến này bị phì đại hoặc có khối u sẽ chèn ép trực tiếp đến niệu đạo, dòng nước tiểu bị cản trở và gây ra hiện tượng tiểu ra máu, nước tiểu có màu nâu. Người bệnh có thể phát hiện bệnh sớm để kịp thời chữa trị thông qua việc nhận biết các triệu chứng như: Tiểu ra máu, nước tiểu có màu nâu đỏ, thường xuyên đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu ngắt quãng, tiểu rắt, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, tăng huyết áp... U tuyến tiền liệt nếu không được chữa trị kịp thời có thể biến chứng thành ung thư tuyến tiền liệt.

  

Ngoài ra, nước tiểu màu nâu đỏ còn cảnh báo nam giới đang mắc một số bệnh lý nguy hiểm khác

- Nhiễm trùng đường tiểu: Bàng quang, niệu đạo bị vi khuẩn xâm nhập gây tổn thương chảy máu, máu theo nước tiểu ra ngoài kèm theo triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt gây khó chịu cho người bệnh. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: Viêm niệu đạo, viêm Bàng quang, ung thư Bàng quang…

- Sỏi đường tiết niệu: Sỏi đường tiết niệu hình thành do các chất khoáng có trong nước tiểu quá nhiều, gây ra tình trạng kết thành các thể rắn, nhỏ, bám vào quanh thận hoặc Bàng quang. Nếu sỏi đường tiết niệu phát triển lớn hoặc di chuyển xuống sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn, tổn thương lớp niêm mạc của đường tiết niệu khiến người bệnh đau buốt, khó chịu, đi tiểu ra máu, nước tiểu màu nâu đỏ, bí tiểu.

- Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Do nhóm vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng có hại xâm nhập, phát triển và gây ra tình trạng viêm nhiễm, tổn thương trực tiếp đến niêm mạc niệu đạo, Bàng quang, niệu quản và thận. Khi viêm nhiễm kéo dài mà không được can thiệp ngoại khoa kịp thời, hồng cầu sẽ lẫn trong nước tiểu nhiều hơn và dẫn đến tình trạng đi tiểu ra máu, nước tiểu màu nâu.

  

Nước tiểu màu nâu đỏ phải làm sao?

Các bác sỹ Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng khuyên người bệnh, khi nhận thấy nước tiểu có màu sắc bất thường thì nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám, tìm ra chính xác nguyên nhân khiến nước tiểu màu nâu đỏ. Mỗi nguyên nhân lại có một phương pháp điều trị bệnh khác nhau. Từ những bệnh án cụ thể, các bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp cũng như phác đồ điều trị phù hợp. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà, việc dùng thuốc cần tuân theo chỉ định của bác sỹ về liều dùng và cách dùng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra người bệnh cũng nên thay đổi thói quen sinh hoạt, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả tươi và rau xanh, vệ sịnh bộ phận sinh dục sạch sẽ, hạn chế sử dùng rượu bia và các chất kích thích.

Trên đây là những tư vấn của bác sỹ tại Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng về vấn đề “Nước tiểu màu nâu đỏ có phải là u tuyến tiền liệt?” Nếu bạn muốn đặt lịch hẹn thăm khám trực tiếp với các bác sỹ của chúng tôi hãy gọi ngay đến số điện thoại 0385.999.193 - 0243.3131.999 hoặc click tư vấn ngay để được giải đáp thắc mắc.

  

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.999.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào đón năm mới xuân Giáp Thìn 2024, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng năm mới rồng vàng - Trao tặng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Chỉ 200K Kiểm tra viêm nhiễm nam khoa 7 hạng mục (giá gốc 2.600K)
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị
  • Tặng miễn phí đo độ nhạy cảm dương vật

Áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày 30/04/2024. Không áp dụng cho đoàn thể.

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ngay ưu đãi

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0385.999.193 - 0243.3131.999 để nhận thông tin chi tiết.

Bài kiểm tra viêm tiết niệu
Bao nhiêu % bạn có thể bị viêm đường tiết niệu? Thực hiện bài kiểm tra dưới đây để được chẩn đoán ngay.
  • 1. Bạn có đang gặp phải những triệu chứng dưới đây?
  • 2. Các triệu chứng trên xuất hiện lâu chưa?
  • 3. Gần đây bạn có quan hệ tình dục không an toàn không?
  • 4. Bạn đã từng mắc viêm đường tiết niệu hay chưa?

Chú ý: Kết quả bài test sẽ được gửi vào điện thoại của bạn sau 30’(dưới dạng sms)

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online