Những kiến thức cần biết về bệnh lậu ở nam giới và nữ giới

Lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn không biết bệnh lậu là gì và triệu chứng như thế nào, cách điều trị ra làm sao,... khiến cho tỷ lệ mắc bệnh ngày càng cao và việc phát hiện, điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Hãy cùng tìm hiểu về bệnh lậu thông qua bài viết dưới đây để có phương pháp phòng tránh hiệu quả và kịp thời nhận biết, điều trị khi mắc bệnh.

Bệnh lậu và nguyên nhân gây bệnh

Lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục do song cầu khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae gây nên.

Bệnh lây truyền chủ yếu khi có quan hệ tình dục không an toàn (chiếm hơn 95% trường hợp mắc bệnh, kể cả bằng miệng hay hậu môn) hoặc tiếp xúc vết thương hở hay dùng chung đồ dùng có chứa dịch khuẩn của người bệnh, lây từ mẹ sang con khi sinh thường qua đường âm đạo nếu người mẹ mắc lậu trong quá trình mang thai.

Triệu chứng của bệnh lậu ở nam nữ giới

Sau khi bị nhiễm vi khuẩn lậu khoảng 3-7 ngày (tùy sức đề kháng của từng người), người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đặc trưng của bệnh như:

Đối với nam giới: nam giới mắc bệnh lậu thường có những triệu chứng như:

  • Tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu lắt nhắt, tiểu đau và tiểu ra mủ có màu trắng đục hoặc vàng xanh có mùi hôi khó chịu.
  • Sưng đau, ngứa rát, tấy đỏ ở bao quy đầu – dương vật, niệu đạo, tinh hoàn,...
  • Đau khi quan hệ tình dục và đau khi xuất tinh,....

Những triệu chứng của bệnh lậu cấp tính ở nam giới nếu không được phát heinej và chữa trị sớm, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Ở giai đoạn mãn tính, nam giới thường giảm triệu chứng tiểu buốt nhưng vẫn còn bị tiểu rắt do viêm niệu đạo. Bên cạnh đó, nam giới còn thấy có giọt nhầy mủ chảy ra ở niệu đạo lúc sáng sớm khi chưa đi tiểu và bị ra máu khi xuất tinh,...

Đối với nữ giới: bệnh lậu ở nữ giới khó nhận biết hơn nam giới do những triệu chứng của bệnh khá giống với bệnh viêm nhiễm phụ khoa, đó là:

  • Tiểu rắt, tiểu lắt nhắt, tiểu buốt, tiểu đau và tiểu ra mủ.
  • Sưng đau, tấy đỏ, ngứa rát và ra nhiều khí hư bất thường có mùi hôi ở vùng kín.
  • Có cảm giác đau khi quan hệ tình dục.
  • Đau mỏi lưng, đau vùng bụng dưới,....

Đa số các trường hợp bệnh lậu ở nữ giới khi chuyển sang giai đoạn mãn tính thường không có triệu chứng rõ rệt mà chỉ thấy dấu hiệu ra khí hư màu vàng, cũng có khi người bệnh bị viêm cả hậu môn do mủ kèm theo vi khuẩn lậu chảy vào hậu môn.

Nguy hại của bệnh lậu đối với sức khỏe nam nữ giới

Trao đổi với chúng tôi, các bác sỹ tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng cho biết: bệnh lậu ở nam nữ giới nếu không được phát hiện và điều trị hiệu quả sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho nam nữ giới như:

  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Bệnh lậu khiến người bệnh cảm thấy lo lắng, mặc cảm, tự ti, ngứa ngáy, đau rát, khó chịu,.... làm ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng cuộc sống và công việc.
  • Dễ mắc các bệnh viêm nhiễm: Vi khuẩn lậu nếu không được điều trị sẽ lây lan đến các bộ phận sinh dục khác, gây viêm đường tiết niệu và các bệnh viêm nhiễm nam khoa, viêm nhiễm phụ khoa,.... làm cản trở quá trình sinh sản, có thể gây biến chứng vô sinh – hiếm muộn.
  • Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình: bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục nên khi vợ hoặc chồng mắc bệnh sẽ có tâm lý nghi ngờ lẫn nhau. Bên cạnh đó còn lây nhiễm cho nhau khi có quan hệ tình dục. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng tình dục và hạnh phúc gia đình.
  • Ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi: Thai phụ mắc bệnh lậu nếu không được điều trị triệt để thì vi khuẩn lậu có thể xâm nhập vào nước ối, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn ối, vỡ ối, dẫn tới sẩy thai, sinh non. Nếu sinh con bằng đường sinh thường qua âm đạo sẽ lây nhiễm cho trẻ, khiến trẻ bị nhiễm lậu, viêm kết mạc mắt dẫn đến mù lòa, nhiễm khuẩn khớp… đe dọa đến tính mạng của trẻ.
  • Gây tử vong: Bệnh lậu nếu không được điều trị thì vi khuẩn lậu có thể xâm nhập đến máu, não,... gây nhiễm trùng đường huyết, viêm màng não,... dẫn tới tử vong.

Do đó, khi thấy xuất hiện những triệu chứng của bệnh lậu thì người bệnh cần chủ động thăm khám và có phương pháp chữa trị hiệu quả để hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản.

Cách chữa trị bệnh lậu như thế nào?

Việc chữa trị bệnh lậu cần phải dựa vào tình trạng bệnh lý cụ thể (cấp tính hay mãn tính) và tình hình sức khỏe của người bệnh, các bác sỹ mới có chỉ định phù hợp và hiệu quả.

Do đó, người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng hay chữa trị bệnh lậu bằng các bài thuốc dân gian khi chưa có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa sẽ khiến cho bệnh tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tốn thời gian và chi phí hơn,...

Thông thường, khi chữa trị bệnh lậu, người bệnh thường được chỉ định sử dụng thuốc tây y chuyên khoa. Tuy nhiên, do vi khuẩn lậu rất dễ kháng thuốc khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính hoặc kèm theo viêm nhiễm nên rất dễ tái phát trở lại.

Để được chữa trị bệnh lậu hiệu quả thì người bệnh có thể trực tiếp đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng – 193c1 Bà Triệu, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội để thăm khám và điều trị.

Hiện nay, phòng khám đã và đang điều trị bệnh lậu bằng liệu pháp DHA giúp tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn lậu, đồng thời kích thích cơ chế tự miễn dịch với vi khuẩn gây bệnh giúp điều trị bệnh lậu nhanh chóng, hiệu quả, an toàn  và hạn chế tái phát.

Để ngăn ngừa bệnh tái phát và giúp nhanh chóng hồi phục sức khỏe, sau khi điều trị bệnh lậu bằng liệu pháp DHA, người bệnh còn được sử dụng thêm thuốc đông y giúp tăng sức đề kháng, nâng cao thể trạng, đào thải độc tố, tiêu viêm, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát.

Với phương pháp này, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng đã điều trị hiệu quả bệnh lậu cho hàng nghìn bệnh nhân, mang lại sức khỏe, niềm vui, sự tự tin cho người bệnh và được người bệnh tin tưởng, tín nhiệm. Vì vậy, mọi người có thể hoàn toàn yên tâm khi chữa trị bệnh lậu tại phòng khám.

Nếu còn có thắc mắc gì về bệnh lậu và các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay các vấn đề sức khỏe sinh sản, hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] các chuyên gia y tế của phòng khám sẽ giải đáp cụ thể hoặc gọi điện thoại về số máy: 0383.666.193 - 0243.3131.999 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0383.666.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào mừng ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2024 và ngày Quốc tế lao động 1/5, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng đại lễ vàng - Hàng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Ưu đãi khám bệnh lậu 200K
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị

Chương trình áp dụng trong thời gian từ ngày 30/04/2024, đặc biệt chỉ dành cho những cá nhân (không áp dụng cho đoàn thể) đặt lịch hẹn trước qua số 0383.666.193 - 0243.3131.999 hoặc tư vấn sức khỏe TẠI ĐÂY

(Với những bệnh nhân không có mã khám ưu tiên sẽ phải chi trả toàn bộ giá gốc)

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online