Những điều nam giới cần biết khi xét nghiệm tinh dịch đồ

Kiểm tra tinh dịch đồ hay còn gọi là xét nghiệm tinh dịch là một xét nghiệm quan trọng, góp phần giúp nam giới nắm bắt được tình trạng tinh trùng của mình cũng như tình trạng sức khỏe sinh sản.

Bạn có biết, có đến 90% nam giới vô sinh do những bất thường ở tinh trùng. Vì thế, ngày càng có nhiều nam giới lựa chọn kiểm tra tinh dịch đồ để đánh giá chất lượng tinh trùng. Từ đó, có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Để hiểu rõ hơn về xét nghiệm tinh dịch đồ, bạn đọc bài viết sau.

[wiget bác sĩ Đỗ Quang Thế]

KIỂM TRA TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ?

Kiểm tra tinh dịch đồ hay xét nghiệm tinh dịch đồ là hình thức xét nghiệm dựa trên mẫu tinh dịch của nam giới để đánh giá chất lượng tinh trùng qua các chỉ số như: hình thái, khả năng di động, số lượng tinh trùng,…

Nhờ đó, bác sĩ có thể đánh giá chính xác khả năng sinh sản của nam giới, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, khắc phục tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

VÌ SAO NAM GIỚI NÊN KIỂM TRA TINH DỊCH ĐỒ?

Chất lượng tinh trùng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản của nam giới. Tỷ lệ thụ thai sẽ cao hơn nếu nam giới có chất lượng tinh trùng tối, khỏe và số lượng nhiều.

Ngược lại, nếu tinh trùng không đảm bảo về số lượng lẫn chất lượng, quá trình thụ thai ở nam giới sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí là vô sinh – hiếm muộn.

Lúc này, kiểm tra tinh dịch đồ là cách tốt nhất để bác sĩ đánh giá chất lượng tinh dịch, tìm ra nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nam giới, phát hiện sớm các bất thường ở tinh trùng, bệnh lý nam khoa nguy hiểm.

Bên cạnh đó, kiểm tra tinh dịch đồ có giúp nam giới có kế hoạch sinh nở khoa học, phù hợp nhất.

KHI NÀO NAM GIỚI NÊN KIỂM TRA TINH DỊCH ĐỒ NGAY

Kiểm tra, xét nghiệm tinh dịch đồ là việc làm cần thiết, có thể thực hiện ở mọi nam giới trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đầu ngành khuyến cáo, nam giới nên chủ động kiểm tra tinh dịch đồ ngay nếu có các biểu hiện như:

  • Quan hệ tình dục đều đặn, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào những vẫn chưa có con.
  • Nam giới chuẩn bị kết hôn cần kiểm tra chức năng sinh lý, khả năng sinh sản của mình.
  • Chuẩn bị thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản cần kiểm tra đánh giá chất lượng của tinh dịch.
  • Mắc các bệnh lý nam khoa như: tuyến tiền liệt, tiết niệu hay bệnh tinh hoàn.

LỢI ÍCH KHI NAM GIỚI KIỂM TRA TINH DỊCH ĐỒ SỚM HOẶC ĐỊNH KỲ

Theo thống kê, vô sinh xảy ra ở nam giới chiếm tới 40% các trường hợp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Trong đó, chất lượng tinh trùng là yếu tố chiếm tới 90% số trường hợp vô sinh ở nam giới.

Chất lượng tinh trùng kém có thể do số lượng tinh trùng thấp hay tỷ lệ tinh trùng bất thường cao,...Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này thường do sự suy giảm nội tiết tố nam, các bệnh lý tại tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, hay tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ, teo tinh hoàn,...

Từ đó khiến chất lượng tinh trùng giảm sút, chỉ có một vài con hoặc không có tinh trùng ở trong mẫu tinh dịch xét nghiệm.

4 LÝ DO NAM GIỚI NÊN KIỂM TRA TINH DỊCH ĐỒ

  • Đánh giá kiểm soát được khả năng sinh sản cũng như sinh lý của chính mình
  • Sàng lọc nguy cơ các bệnh lý về nam khoa hay vô sinh - hiếm muộn
  • Nếu phát hiện nguy cơ mắc bệnh lý thì sẽ có phương pháp điều trị từ sớm giúp mang lại hiệu quả cao tránh tốn kém chi phí
  • Giúp nam giới tự tin về khả năng sinh lý, giữ gìn được mái ấm gia đình

Vì vậy, các bác sỹ chuyên khoa khuyến cáo nam giới nên kiểm tra tinh dịch đồ sớm hoặc theo định kỳ 6 tháng - 1 năm 1 lần để nâng cao khả năng sinh sản cũng như sinh lý ở nam giới.

[Tôi cần được tư vấn]

QUY TRÌNH XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ

Bước 1: Chuẩn bị và lẫy mẫu xét nghiệm

  • Nam giới kiêng thủ dâm/hoạt động tình dục ít nhất 3 ngày trước khi đi làm tinh dịch đồ
  • Mẫu tinh dịch tốt nhất nên lấy ở cơ sở y tế để có thể đảm bảo kết quả xét nghiệm mẫu chuẩn xác nhất
  • Thông thường, mẫu tinh dịch được lấy thông qua việc nam giới thủ dâm bằng tay, xuất tinh trực tiếp vào trong lọ đựng mẫu
  • Sau khi thu được mẫu tinh dịch, các bác sĩ tiến hành đánh giá khả năng sinh sản của nam giới tại phòng xét nghiệm. Việc khảo sát mẫu được thực hiện trong vòng 1 giờ sau khi nhận mẫu vì đây là thời điểm đánh giá mẫu chuẩn xác nhất.

Lưu ý : trước khi lấy mẫu tinh dịch, nam giới cần đi tiểu, sau đó rửa tay và dương vật thật sạch bằng xà phòng, lau khô lại bằng khăn sạch.

Bước 2: Thực hiện khảo sát đại thể

  • Trong phòng xét nghiệm, bác sĩ đầu tiên tiến hành khảo sát đại thể mẫu tinh dịch. Khảo sát đại thể này bao gồm sự ly giải (khảo sát về sự hóa lỏng của tinh dịch), đánh giá độ nhớt, màu sắc, thể tích, độ pH của tinh dịch.

Bước 3: Thực hiện khảo sát vi thể

  • Bác sĩ sử dụng kính hiển vi để khảo sát vi thể của mẫu tinh dịch. Khảo sát vi thể thường bao gồm kiểm tra sự phân tán, độ kết dính, kết đám, đánh giá về mức độ di động, tỷ lệ sống, mật độ của tinh trùng, mật độ tế bào lạ, hình dạng, hình thái tinh trùng.

Bước 4: Đánh giá chung mẫu tinh dịch

  • Sau khi các bác sĩ có được kết quả khảo sát đại thể và vi thể, họ sẽ đánh giá, chẩn đoán khả năng sinh sản của nam giới, từ đó đưa ra cách thức điều trị thích hợp (nếu mẫu bất thường).

CHI PHÍ KIỂM TRA TINH DỊCH ĐỒ HẾT BAO NHIÊU TIỀN?

Chi phí xét nghiệm, kiểm tra tinh dịch đồ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Cơ sở y tế mà nam giới lựa chọn, tình trạng sức khỏe của nam giới và nhu cầu của từng người,... Vì vậy, khi chưa thăm khám, trao đổi với bệnh nhân thì không thể đưa ra một mức chi phí cụ thể.

Thông thường thì chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ bao gồm các khoản phí như:

  • Chi phí thăm khám, kiểm tra lâm sàng;
  • Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ;
  • Chi phí hỗ trợ điều trị;
  • Chi phí kháng viêm sau điều trị;
  • Ngoài ra nếu người bệnh có thêm nhu cầu sử dụng các dịch vụ khác của cơ sở y tế sẽ mất thêm một khoản phí tương ứng với dịch vụ đó.

TIN MỚI CẬP NHẬT: Hiện phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng đang có chương trình ưu đãi dành cho bệnh nhân có mã số đăng ký đặt hẹn khám trước:

  • MIỄN PHÍ 300.000Đ phí khám ban đầu và tư vấn sức khỏe với bác sĩ chuyên khoa đầu ngành hơn 30 năm kinh nghiệm.
  • Gói khám sàng lọc sức khỏe sinh sản 8 hạng mục chỉ 788.000đ (Giá gốc 3.600.000đ)
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật

Lưu ý: Ưu đãi chỉ áp dụng cho bệnh nhân có mã số đặt hẹn khám qua website hoặc hotline 0383.666.193 - 0243.3131.999 (Bệnh nhân không có mã số hẹn khám sẽ phải thanh toán mức chi phí gốc)
[Đăng ký ưu đãi online]

 LỰA CHỌN ĐỊA CHỈ KHÁM CHỮA BỆNH NAM KHOA UY TÍN TẠI HÀ NỘI 2021

Nhắc tới cơ sở y tế chuyên nam khoa uy tín, chất lượng cao trên địa bàn Hà Nội, chắc chắn phòng khám Đa khoa Quốc tế cộng đồng sẽ đứng đầu danh sách. Đây là địa khám chữa bệnh đã làm hài long hàng nghìn bệnh nhân, cho hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Sở dĩ phòng khám luôn nhận được sự quan tâm, tin tưởng của bệnh nhân là do:

  • Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại theo đúng tiêu chuẩn quốc tế với các phòng chức năng riêng biệt.
  • Đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo chuyên môn bài bản, đón tiếp và chăm sóc bệnh nhân thân thiện, nhiệt tình, chủ đáo tạo cảm giác an tâm, tin tưởng.
  • Phương pháp điều trị hiện đại, tiên tiến: Đối với từng bệnh lý các bác sĩ tại phòng khám sẽ sử dụng phác đồ riêng biệt cho hiệu quả điều trị cao. Cùng với đó là máy phục hồi chức năng sinh lý hiện đại hỗ trợ tốt trong quá trình chữa trị. 
  • Chi phí tiết kiệm với những gói ưu đãi đặc biệt. 

Bác sĩ chuyên nam khoa giỏi trực tiếp khám chữa

Phòng khám Đa khoa Quốc tế cộng đồng là nơi hội tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, được đào tạo chuyên môn bài bản và nhiều năm kinh nghiệm. Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ trực tiếp thăm khám cũng như đưa ra phác đồ điều trị bệnh lý tốt nhất.

  1. Bác sĩ CKI Đỗ Quang Thế 

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

+ Quá trình học tập

1971 – 1977: Học Đa khoa tại Đại học Y Hà Nội.

1988: Bổ túc chứng chỉ chuyên khoa 1 ngoại khoa.

+ Quá trình công tác

1977 - 1980: Công tác tại ban Bảo vệ,chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

1980 – 2013: Công tác chuyên khoa ngoại tổng hợp tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô 

1988:  Bác sĩ chuyên khoa I Ngoại tổng hợp tại Bệnh viện Hữu Nghị.

+ Sở trường chuyên môn

Thăm khám và điều trị các bệnh lý nam khoa - tiết niệu.

Tư vấn và điều trị các bệnh lý ở bao quy đầu, thực hiện cắt bao quy đầu theo phương pháp hiện đại.

  1. Bác sĩ CKI Nguyễn Duy Mến 

Chuyên khoa: Ngoại - Tiết niệu

+ Quá trình học tập

Tốt nghiệp đại học Y

Quá trình công tác:

Công tác từ năm 1999

Từng làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây

Từng phụ trách khoa Ngoại tại Bệnh viện Bộ Xây Dựng

+ Sở trường chuyên môn

Thăm khám và điều trị các bệnh về tiết niệu nói chung, đặc biệt là: Viêm nhiễm tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt.

Thăm khám và điều trị các bệnh nam khoa, đặc biệt là: Bệnh về bao quy đầu, viêm nhiễm nam khoa.

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0383.666.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào mừng ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2024 và ngày Quốc tế lao động 1/5, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng đại lễ vàng - Hàng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Chỉ 200K Kiểm tra viêm nhiễm nam khoa 7 hạng mục (giá gốc 2.600K)
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị
  • Tặng miễn phí đo độ nhạy cảm dương vật

Áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày 30/04/2024. Không áp dụng cho đoàn thể.

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ngay ưu đãi

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0383.666.193 - 0243.3131.999 để nhận thông tin chi tiết.

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online