Những điều cần biết về xét nghiệm tinh dịch đồ

Tinh dịch đồ là một xét nghiệm cận lâm sàng quan trọng khi khám sức khỏe sinh sản nam giới. Thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ có thể đánh giá được sơ bộ khả năng sinh sản của nam giới, từ đó hướng tới những xét nghiệm cần làm tiếp theo và đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả nhằm giúp nam giới bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Xét nghiệm tinh dịch đồ là gì và để làm gì?

Tinh dịch đồ là một xét nghiệm quan trọng, cơ bản nhất và không thể thiếu khi khám sức khỏe sinh sản nam giới. Thông qua tinh dịch đồ có thể đánh giá sơ bộ khả năng sinh sản của nam giới, hướng tới những xét nghiệm cần làm tiếp theo và đưa ra phương cách điều trị hiệu quả.

Dựa vào kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ có thể biết được số lượng và chất lượng tinh trùng của nam giới ít hay nhiều, hình thái bình thường hay bất thường (thiếu đầu hoặc thiếu đuôi), khỏe mạnh hay yếu hoặc chết,...

Bên cạnh đó, xét nghiệm này còn có thể chẩn đoán chính xác hiện tượng xuất tinh ra máu, viêm ống dẫn tinh, viêm túi tinh,… ở nam giới.

Thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ, nam giới có thể nắm bắt được tình trạng sức khỏe sinh sản của mình từ đó có phương pháp hỗ trợ điều trị vô sinh - hiếm muộn hiệu quả.

Vậy xét nghiệm tinh dịch đồ được thực hiện như thế nào?

Cũng giống như các xét nghiệm khác, xét nghiệm tinh dịch đồ cũng cần phải trải qua các bước sau:

  • Lấy mẫu xét nghiệm:

Mẫu tinh dịch để xét nghiệm cần phải để nam giới tự lấy bằng cách thức thủ dâm tại cơ sở y tế (nam giới cần kiêng xuất tinh từ 3 đến 5 ngày trước khi thực hiện để cho kết quả chính xác nhất)

Trước khi lấy mẫu thì nam giới nên đi tiểu và rửa tay với dương vật thật sạch rồi lau khô bằng khăn sạch. Sau đó thủ dâm để xuất tinh trực tiếp vào lọ đựng mẫu tinh dịch (cần được tiệt trùng, có miệng rộng, có đầy đủ thông tin của bệnh nhân trên lọ đựng mẫu và nhiệt độ của lọ là từ 20-37 độ)

Xét nghiệm phải được tiến hành ngay sau khi nhận được mẫu tối đa không quá 1h.

  • Quy trình xét nghiệm: được thực hiện như sau:

Nhận mẫu tinh dịch – Ghi thời gian – Thời gian ly giải – Thể tích mẫu – Xác định tỷ lệ di động – Đánh giá tỷ lệ tinh trùng sống – Thử độ thưa nhớt – PH – Mật độ – Tính số lượng – Kiểm tra hình dạng,…

Các bước thực hiện kiểm tra các thông số trên trong xét nghiệm tinh dịch có sự xen kẽ nhau chỉ số tỉ lệ di động và tỉ lệ tinh trùng sống luôn được đặt lên hàng đầu.

  • Trả kết quả và tư vấn: Sau khi có kết quả xét nghiệm, các bác sỹ sẽ trả kết quả và tư vấn về các chỉ số cũng như đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp.

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ thế nào là bình thường và bất thường?

Khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ, chỉ số tinh dịch đồ được xem là bình thường khi:

  • Thể tích tinh dịch > 2 ml.
  • Hóa lỏng: sau 30 phút
  • Độ pH: 7,2-8,0
  • Nồng độ tinh trùng > 20 triệu tinh trùng/ml.
  • Độ di động của tinh trùng > 50% tinh trùng di động, hoặc 25% tinh trùng di động rất nhanh.
  • Hình thái tinh trùng > 15% có hình dạng bình thường (theo những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt).
  • Bạch cầu < 1 triệu bạch cầu/ml.
  • Kháng thể kháng tinh trùng < 50% tinh trùng được phủ kháng thể kháng tinh trùng.

Nếu kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ mà các chỉ số không nằm trong những chỉ số bình thường thì được gọi là bất thường, cụ thể đó là:

  • Lượng tinh dịch: dưới 2ml,
  • Mật độ tinh trùng: ít hơn 20 triệu/ml
  • Hóa lỏng: không hóa lõng
  • Độ pH: < 7,2
  • Độ di động của tinh trùng < 50% tinh trùng di động
  • Hình thái tinh trùng < 15% có hình dạng bình thường
  • Bạch cầu: > 1 triệu bạch cầu/ml.

Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ khoang bao nhiêu tiền?

Chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Cơ sở y tế mà nam giới lựa chọn, tình trạng sức khỏe của nam giới và nhu cầu của từng người,... Vì vậy, khi chưa thăm khám, trao đổi với bệnh nhân thì không thể đưa ra một mức chi phí cụ thể.

Nếu nam giới thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín đáp ứng đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại, điều kiện vô khuẩn, đội ngũ kỹ thuật viên, bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm thì kết quả sẽ nhanh chóng và chính xác hơn giúp cho việc hỗ trợ điều trị hiệu quả hơn. Nên chi phí có thể cao hơn so với việc thực hiện tại các cơ sở y tế thiếu thốn về trang thiết bị kỹ thuật, tay nghề bác sỹ còn non kém,... chất lượng xét nghiệm, chẩn đoán không chính xác dẫn đến việc điều trị sai phương pháp gây ảnh hưởng cho người bệnh.

Bên cạnh đó, ngoài việc thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ, người bệnh có thể phải thực hiện thêm một số xét nghiệm và thăm khám khác theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa nên chi phí sẽ khác nhau.

Ngoài ra, mỗi một người bệnh khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ có một nhu cầu khác nhau nên chi phí cũng có sự khác nhau.

Thông thường, chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ bao gồm các khoản phí như: chi phí thăm khám, kiểm tra lâm sàng; chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ; chi phí hỗ trợ điều trị; chi phí kháng viêm sau điều trị; ngoài ra nếu người bệnh có thêm nhu cầu sử dụng các dịch vụ khác của cơ sở y tế sẽ mất thêm một khoản phí tương ứng với dịch vụ đó.

Địa chỉ xét nghiệm tinh dịch đồ uy tín tại Hà Nội

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị vô sinh – hiếm muộn cho nam giới. Kết quả chính xác và nhanh chóng sẽ giúp cho việc điều trị hiệu quả hơn giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị.

Vì vậy, để có kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ nhanh chóng và chính xác thì nam giới nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, đáp ứng được các tiêu chí về trang thiết bị y tế, đội ngũ bác sỹ và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, điều kiện vô trùng đạt chuẩn,...

Và một trong những đơn vị y tế thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ và điều trị vô sinh – hiếm muộn cho nam giới đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên là phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng – 193c1 Bà Triệu, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Phòng khám là đơn vị y tế chuyên khoa được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động đạt tiêu chuẩn phòng khám quốc tế.

Phòng khám được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại nhập khẩu từ các nước tiên tiến (Mỹ, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Singapo,...), hệ thống xét nghiệm tự động cho kết quả thăm khám, chẩn đoán, xét nghiệm nhanh chóng và chính xác.

Đội ngũ bác sỹ chuyên khoa được đào tạo chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, tiến hành xét nghiệm giúp chẩn đoán đúng bệnh. Sau khi có kết quả thăm khám và xét nghiệm, các bác sỹ sẽ tư vấn và đưa ra những lời khuyên cũng như có chỉ định hỗ trợ điều trị bằng các phương pháp tiên tiến mang lại hiệu quả cao, an toàn cho người bệnh.

Hơn nữa, khi đến với phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, người bệnh sẽ được đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc chu đáo và tận tình, thủ tục nhanh gọn không phải chờ đợi lâu, chi phí hợp lý và được niêm yết công khai cũng như thông báo trước với người bệnh.

Để tiện thu xếp và tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí cũng như hưởng nhiều ưu đãi từ phòng khám, nam giới có thể đặt lịch hẹn khám online thông qua hệ thống tư vấn trực tuyến và đường dây nóng hoạt động 24/7.

Nếu còn có thắc mắc gì về việc xét nghiệm tinh dịch đồ hay các vấn đề về sức khỏe sinh sản, hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] các chuyên gia y tế của phòng khám sẽ giải đáp cụ thể hoặc gọi theo số: 0385.999.193 - 0243.3131.999 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

 

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.999.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào đón năm mới xuân Giáp Thìn 2024, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng năm mới rồng vàng - Trao tặng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Chỉ 200K Kiểm tra viêm nhiễm nam khoa 7 hạng mục (giá gốc 2.600K)
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị
  • Tặng miễn phí đo độ nhạy cảm dương vật

Áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày 31/03/2024. Không áp dụng cho đoàn thể.

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ngay ưu đãi

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0385.999.193 - 0243.3131.999 để nhận thông tin chi tiết.

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online