Nguyên nhân gây mụn vùng kín và cách điều trị như thế nào?

Mụn vùng kín xuất hiện khiến cả nam giới và nữ giới lo lắng. Bởi đây chính là dấu hiệu cảnh báo một trong những bệnh nguy hiểm ở bộ phận sinh dục, đe dọa khả năng sinh sản của người bệnh. Khi thấy mụn vùng kín, bệnh nhân cần đi khám càng sớm càng tốt, việc khám, phát hiện nguyên nhân gây bệnh từ đó giúp điều trị hiệu quả, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây mụn vùng kín là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây mụn vùng kín ở cả nam và nữ. Cần nhận biết cụ thể các nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị thích hợp. Người bệnh có thể dựa vào đặc điểm, triệu chứng mụn vùng kín để xác định nguyên nhân, tuy nhiên cách tốt nhất chính là đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám, xét nghiệm chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

Biể hiện mụn vùng kín nữ giới và nam giới.

Nguyên nhân gây mụn vùng kín nữ giới

Mụn vùng kín nữ giới thường xuất hiện ở các bộ phận như: Môi lớn, môi bé, âm đạo, thậm chí là cổ tử cung, hậu môn, ống hậu môn.

Nguyên nhân gây mụn ở vùng kín nữ giới chủ yếu là:

  • Do virus gây nên: Bao gồm các virus gây bệnh xã hội và lây lan qua đường tình dục như virus HPV gây sùi mào gà, virus HSV gây mụn rộp sinh dục… Virus gây bệnh nếu không được phát hiện và loại bỏ kịp thời sẽ gây ra tình trạng các đám mụn ngày càng lớn, lan rộng, chảy mủ, chảy dịch kèm mùi hôi thối. (Tôi có triệu chứng này - cần tư vấn)
  • Do viêm nhiễm, dị ứng: Do chị em phụ nữ không vệ sinh vùng kín sạch sẽ hoặc vệ sinh vùng kín quá nhiều lần gây tổn thương, phồng rộp. Một số trường hợp khác bị mụn do kích ứng với băng vệ sinh hoặc dung dịch vệ sinh. Ngoài ra, có một số trường hợp mọc mụn vùng kín khi mặc quần lót ẩm ướt, lâu ngày không thay hoặc quần quá bó sát.

Viêm nhiễm phụ khoa là một trong những nguyên nhân gây mụn vùng kín.

Nguyên nhân gây mụn bộ phận sinh dục nam giới

Mụn ở bộ phận sinh dục nam giới thường xuất hiện ở khu vực: Dương vật, quy đầu, bao quy đầu, rãnh quy đầu, bìu…

Các nguyên nhân gây ra mụn vùng kín nam giới bao gồm:

  • Do virus, vi khuẩn gây nên: Bao gồm siêu vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae gây bệnh lậu, virus HPV gây sùi mào gà, virus HSV gây mụn rộp sinh dục… Chúng gây ra các đám mụn trên dương vật khiến nam giới khó chịu. Những đám mụn này lan dần và có xu hướng lở loét kèm mùi hôi thối. (Tôi có triệu chứng này - cần tư vấn)
  • Do viêm bao quy đầu - quy đầu: Thường do bao quy đầu dài hoặc hẹp gây ra tình trạng mọc mụn ở bộ phận sinh dục. Đầu tiên là các vết ban đỏ, sau đó lan dần thành từng đám, bề mặt có mụn nước. Mụn nước rất dễ bị vỡ, loét. Nếu lộn bao quy đầu thì sẽ thấy mặt trong bị viêm loét kèm theo dịch. (Tôi có triệu chứng này - cần tư vấn)
  • Do tác nhân bên ngoài: Dương vật là bộ phận nhạy cảm, rất dễ bị dị ứng với các chất ở gel bôi trơn, bao cao su… Nhiều trường hợp bị mọc mụn sau khi sử dụng chúng. Ngoài ra, một số trường hợp khác bị mụn do vệ sinh không sạch sẽ, thủ dâm quá mạnh hoặc thủ dâm bằng dụng cụ, do mặc quần lót ẩm ướt nhiều ngày hoặc mặc quần lót quá chật.

Mặc quần quá chật hoặc lâu không thay quần lót cũng là nguyên nhân gây mụn vùng kín nam giới.

Điều trị mụn vùng kín như thế nào?

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị mụn vùng kín, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên bệnh nhân cần lưu ý không tự chữa mụn vùng kín tại nhà, bởi:

  • Làm tăng nguy cơ vô sinh: Một số bệnh gây mụn vùng kín như sùi mào gà, lậu... có khả năng gây ung thư dương vật (nam giới), ung thư cổ tử cung (nữ giới) đồng thời gây vô sinh, hiếm muộn. Việc tự chữa ở nhà khi chưa xác định đó là mụn do bệnh gì gây ra sẽ rất nguy hiểm.
  • Dễ gây viêm loét, khiến tình trạng bệnh nặng hơn: Nhiều trường hợp  thấy mụn vùng kín nên có tâm lý ngại chia sẻ, ngại đi khám mà tự mua thuốc về uống, bôi, đắp hoặc rửa. Chính điều này khiến cho vết mụn dễ lở loét, nhiễm trùng và lan rộng ra xung quanh.
  • Có thể vô tình lây bệnh cho người khác: Nhiều trường hợp chỉ nghĩ đơn giản mụn do vệ sinh không sạch sẽ nên chủ quan không đi khám mà tự chữa. Chính điều này đã khiến bệnh nhân vô tình lây virus gây bệnh sang những người khác.

Chính vì vậy, khi thấy xuất hiện mụn vùng kín ở cả nam và nữ giới, người bệnh nên chủ động đi khám tại các phòng khám chuyên khoa uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ngoài ra nên động viên bạn tình cùng đi khám bởi rất có thể cả hai đã vô tình lây bệnh sang nhau. bởi bệnh lây nhiễm như sùi mào gà, lậu, giang mai… thường có thời gian ủ bệnh kéo dài, chỉ đến khi phát bệnh mới có dấu hiệu ban đầu là mọc mụn ở vùng sinh dục.

Hiện nay, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193C1 Bà Triệu, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội là một trong những phòng khám uy tín trên địa bàn Hà Nội chuyên khám, điều trị các bệnh xã hội, bệnh nam - phụ khoa được nhiều người tin tưởng. (Tôi muốn đặt lịch khám)

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng chuyên điều trị các bệnh xã hội, bệnh nam khoa, phụ khoa.

Đến với phòng khám, bệnh nhân sẽ được thực hiện khám, xét nghiệm bằng các thiết bị y tế hiện đại, cho kết quả nhanh, chính xác. Tùy vào từng nguyên nhân gây mụn mọc ở dương vật mà các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám sẽ áp dụng phương pháp điều trị phù hợp để đạt kết quả tốt nhất như: Liệu pháp quang động IRA đối với sùi mào gà, phương pháp điều trị Đông - Tây y kết hợp, thủ thuật cắt dài/hẹp bao quy đầu (đối với nam giới bị mụn do viêm bao quy đầu - quy đầu)... (Tôi muốn tìm hiểu về các phương pháp)

Các liệu pháp điều trị mụn vùng kín đều được trực tiếp bác sĩ chuyên khoa với chuyên môn giỏi, từng công tác tại các bệnh viện lớn thực hiện với trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật tiên tiến đem lại kết quả tốt. Người bệnh hồi phục nhanh, không phải lưu viện lâu, điều trị không đau, không chảy máu, không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở nam giới và nữ giới… Đặc biệt, các bệnh nhân sau điều trị tại phòng khám đều không có dấu hiệu tái phát trong thời gian dài theo dõi.

Nếu có gì cần thắc mắc, hỗ trợ giải đáp về vấn đề mọc mụn ở vùng kín, bạn vui lòng liên hệ đường dây nóng 0385.999.193 - 0243.3131.999 hoặc chat qua khung chat [Tư Vấn Trực Tuyến]. Các bác sĩ chuyên khoa luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp trực tiếp, cụ thể.

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.999.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào đón năm mới xuân Giáp Thìn 2024, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng năm mới rồng vàng - Trao tặng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Chỉ 200K Kiểm tra viêm nhiễm nam khoa 7 hạng mục (giá gốc 2.600K)
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị
  • Tặng miễn phí đo độ nhạy cảm dương vật

Áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày 30/04/2024. Không áp dụng cho đoàn thể.

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ngay ưu đãi

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0385.999.193 - 0243.3131.999 để nhận thông tin chi tiết.

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online