Cẩn trọng với những căn bệnh xã hội lây qua nước bọt

Dù chỉ là một nụ hôn sâu hay dùng chung cốc nước, bàn chải đánh răng… với người khác, bạn hoàn toàn có nguy cơ lây nhiễm các căn bệnh xã hội nguy hiểm. Chính vì vậy, cần cẩn thận trước những bệnh xã hội này và có phương pháp phòng ngừa hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh.

Những bệnh xã hội lây qua nước bọt

Nhiều người cho rằng bệnh xã hội chỉ có thể lây khi có quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên một con đường lây truyền bệnh xã hội khác mà chúng ta thường ít chú ý đến chính là qua nước bọt.

Các cặp đôi yêu nhau thường hôn sâu hoặc quan hệ bằng miệng. Ngoải ra nhiều người không ngần ngại khi sử dụng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, uống chung cốc với người khác. Đây chính là một trong những nguy cơ lây truyền bệnh xã hội, bao gồm các căn bệnh sau:

Bệnh sùi mào gà

Căn bệnh này do virus HPV gây ra. Theo lý giải của các chuyên gia, trong nước bọt của người bệnh sùi mào gà có thể chứa virus gây bệnh. Hành động hôn nhau là một cách trực tiếp truyền mầm bệnh này từ người nọ sang người kia. Ngoài ra việc dùng chung khăn mặt, bàn chải răng, cốc uống nước cũng là một cách truyền mầm bệnh từ người có bệnh sang người lành.

Sùi mào gà gây ra các u nhú màu hồng mọc rải rác rồi dần dần liên kết với nhau thành những đám sùi lớn gây khó chịu đối với người bệnh. Những đám sùi này nhô hẳn lên da giống như cái súp lơ, mềm, ẩm ướt và rất dễ vỡ kèm chảy máu. (Tôi có biểu hiện này - cần tư vấn)

Biểu hiện bệnh sùi mào gà

Herpes miệng

Căn bệnh do Virut Herpes simplex (HSV) có thể gây ra. Không chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục mà còn tập trung ở vùng môi, mũi, má. Đây là loại bệnh lây truyền trực tiếp qua đường miệng, đặc biệt có thể lây qua một nụ hôn.

Bệnh thường biểu hiện với các dấu hiệu đau, bỏng rát, ngứa hoặc tê nhẹ vùng da trước khi nổi mụn nước, sau đó nổi mụn nước thành chùm trên nền da đỏ, xuất hiện các mụn rộp xung quanh khu vực miệng. Nghiêm trọng hơn, miệng hoặc họng sẽ bị loét, khiến hạch bạch huyết ở cổ sưng rộp, việc chữa trị sẽ lâu hơn. (Tôi có biểu hiện này - cần tư vấn)

Biểu hiện của bệnh Herpes miệng

 

Bệnh giang mai

Căn bệnh này do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Căn bệnh này có biểu hiện là các vết loét không đau kèm theo triệu chứng sốt, mệt mỏi. (Tôi có biểu hiện này - cần tư vấn)

Những người bị giang mai cũng có thể lây truyền cho người thân của mình thông qua những cử chỉ thân thiết như ôm, hôn, do niêm mạc bị tổn thương tiếp xúc với xoắn khuẩn từ đó cũng có thể lây truyền bệnh.

Biểu hiện bệnh giang mai ở miệng

Phòng ngừa bệnh xã hội lây qua nước bọt như thế nào?

Bệnh xã hội thường lây truyền rất nhanh nhưng thời gian ủ bệnh lâu. Chính vì thế nên rất ít người phát hiện mình đã nhiễm bệnh cho đến khi phát bệnh với những biểu hiện rõ rệt.

Bên cạnh đó, bệnh xã hội khiến người bệnh luôn có mặc cảm tâm lý, sợ hãi và lo lắng người khác xa lánh mình. Các căn bệnh này còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, gây ra những tổn thương nghiêm trọng như lở loét, nhiễm trùng… thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh.

Chính vì vậy, cần chú ý các biện pháp phòng ngừa bệnh xã hội lây truyền qua nước bọt để có thể tự bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh:

  • Tránh quan hệ tình dục không an toàn: Sử dụng bao cao su đúng cách và trong bất kì lần nào bạn có quan hệ tình dục. Nếu là “yêu” qua đường miệng, bạn có thể dùng tấm bảo vệ miệng (dental dam) để hạn chế những lây nhiễm khi tiếp xúc kiểu này. (Tôi muốn tìm hiểu cách phòng ngừa này)
  • Kiểm tra sức khỏe: Bạn và bạn tình nên đi khám sức khỏe trước khi “đến” với nhau. Lần kiểm tra này giúp đảm bảo có ai trong hai người có mắc bệnh xã hội hay không. Ngoài ra, nếu đã kết hôn, các bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo mình không mắc bệnh hoặc nếu mắc bệnh sẽ được điều trị kịp thời. (Tôi muốn biết địa chỉ khám bệnh xã hội)
  • Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác: Tránh sử dụng khăn tắm, khăn mặt, bàn chải ở nơi công cộng. Bởi bạn hoàn toàn có thể lây nhiễm vi khuẩn, virus thông qua những vật dụng này.

Quan hệ tình dục an toàn giúp phòng ngừa bệnh xã hội.

Khám, xét nghiệm bệnh xã hội ở đâu uy tín?

Hiện nay, phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193C1 Bà Triệu, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội là một trong những địa chỉ chuyên khám, xét nghiệm và điều trị bệnh xã hội được nhiều bệnh nhân tin tưởng. Tại đây, bệnh nhân sẽ được trực tiếp các bác sĩ tay nghề giỏi, chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm khám, điều trị. Với tiêu chí “Tận tâm chữa bệnh – Tận tình phục vụ”, bệnh nhân khi đến khám sẽ được nhân viên, bác sĩ hỗ trợ, tư vấn nhiệt tình và đảm bảo bảo mật thông tin, hồ sơ người bệnh. Tổng đài tư vấn trực tuyến luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh 24/7. Bệnh nhân có thể đặt lịch khám, xét nghiệm online.

Tùy vào từng loại bệnh mà phòng khám áp dụng phương pháp điều trị sao cho phù hợp. Với trang thiết bị hiện đại, việc khám, xét nghiệm sẽ có kết quả nhanh, chính xác. Các phương pháp điều trị tiên tiến như liệu pháp quang động IRA, liệu pháp DHA… đem lại kết quả điều trị tốt. Quá trình điều trị không đau, không chảy máu, hạn chế sẹo, hạn chế biến chứng… (Tôi muốn tìm hiểu về các phương pháp điều trị)

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - địa chỉ tin cậy trong khám, điều trị các bệnh xã hội.

Ngoài ra, sau điều trị, bệnh nhân được sử dụng thuốc Đông y chuyên khoa giúp hồi phục sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, tăng cường sinh lý. Bệnh nhân sau điều trị không bị ảnh hưởng sức khỏe sinh sản, hoàn toàn có thể sinh con như bình thường.

Thời gian làm việc tại phòng khám từ 8h00 - 20h00 tất cả các ngày, cả ngày lễ, tết giúp bệnh nhân có thể đi khám mà không lo ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc thường ngày.

Nếu có gì cần thắc mắc, hỗ trợ giải đáp, bạn vui lòng liên hệ đường dây nóng 0243.3131.999 hoặc chat qua khung chat [Tư Vấn Trực Tuyến]. Các bác sĩ chuyên khoa luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp trực tiếp, cụ thể.

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.999.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào đón năm mới xuân Giáp Thìn 2024, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng năm mới rồng vàng - Trao tặng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Chỉ 200K Kiểm tra viêm nhiễm nam khoa 7 hạng mục (giá gốc 2.600K)
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị
  • Tặng miễn phí đo độ nhạy cảm dương vật

Áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày 31/03/2024. Không áp dụng cho đoàn thể.

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ngay ưu đãi

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0385.999.193 - 0243.3131.999 để nhận thông tin chi tiết.

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online