Bệnh xã hội là gì

Từ xưa đến nay, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng chắc hẳn trong số chúng ta đều đã nghe đến các bệnh xã hội cũng như mức độ nguy hiểm của các loại bệnh xã hội thường gặp. Thế nhưng, có lẽ vẫn có nhiều bạn chưa nắm được bệnh xã hội là gì cũng như các bệnh xã hồi thường gặp. Sau đây, các chuyên gia nam khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng sẽ giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề bệnh xã hội là gì để bạn đọc được biết.

Bệnh xã hội là gì?

Bệnh xã hội là thuật ngữ chỉ các bệnh có mức độ nguy hiểm cao và có tốc độ lây nhiễm cho người xung quanh cũng như lây nhiễm cho cả cộng đồng một cách nhanh chóng. Tỷ lệ người nhiễm bệnh và tử vong do bệnh không ngừng tăng lên mỗi năm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Có thể nói, các bệnh xã hội chính là vấn nạn nguy hiểm của xã hội mà rất khó ngăn chặn nếu chúng ta không có ý thức phòng tránh bệnh.

Đa số các loại bệnh xã hội đều lây nhiễm chủ yếu qua con đường tình dục không an toàn, hoặc tiếp xúc với vết thương hở của mầm bệnh. Bên cạnh đó, sử dụng chung đồ dùng cá nhân (Bàn chải đánh răng, khăn mặt, chậu tắm,...) cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh xã hội. Ngoài ra, một số bệnh xã hội cũng lây nhiễm từ mẹ sang con.

Các bệnh xã hội thường gặp

Bệnh giang mai

Giang mai là bệnh xã hội lây nhiễm nhanh chóng chủ yếu qua con đường tình dục không an toàn, xảy ra do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum.

Ngoài con đường tình dục không an toàn, bệnh giang mai có thể lây nhiễm qua đường máu, tiếp xúc với vết thương hở của mầm bệnh, từ mẹ truyền sang con, hoặc những tiếp xúc thân mật với người bệnh như ôm, hôn.

 Bệnh giang mai phát triển qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn có những triệu chứng bệnh khác nhau. Để chẩn đoạn bệnh giang mai chính xác nhất, các bác sỹ thường dùng phương pháp xét nghiệm huyết thanh học.

  

Giang mai ở giai đoạn cuối có thể phá hoại xương khớp, gây hại cho hệ thần kinh trung ương và hệ thống mạch máu, thậm chí khiến bệnh nhân bị tàn tật, hoặc tử vong.

Sùi mào gà

Sùi mào gà xảy ra do virus HPV (Human papilloma virus) và lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau bao gồm: Quan hệ tình dục không an toàn (bao gồm cả cơ quan sinh dục, hậu môn và miệng). Ngoài ra, sùi mào gà còn lây nhiễm qua tiếp xúc thông thường với dịch nhầy, mủ và máu từ vết thương hở của người bệnh. Hơn nữa, bệnh sùi mào gà cũng truyền từ mẹ sang con ngay khi thai nhi còn đang trong bụng mẹ, hoặc qua đường sinh nở tự nhiên.

Các nốt sùi mào gà chủ yếu xuất hiện ở bộ phận sinh dục tuy nhiên, các bộ phận khác như: mắt, miệng, chân, tay, lưng, bụng, hậu môn,… cũng đều có thể bị nhiễm nếu vô tình tiếp xúc với mầm bệnh sau khoảng thời gian ủ bệnh từ 2 tuần – 9 tháng.

Sùi mào gà có quan hệ mật thiết với bệnh ung thư. Vì thế, nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra nhiều tác hại vô cùng nghiêm trọng, như: Ung thư tử cung, ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư vòm họng thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh.

 Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là căn bệnh lây truyền từ người sang người với mức độ nhanh chóng thông qua việc quan hệ tình dục không an toàn. Virus HSV gây mụn rộp sinh dục cũng lây nhiễm qua con đường máu, lây qua tiếp xúc với vết thương hở, mẹ truyền sang con và sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người nhiễm bệnh.

Đối với những người lần đầu nhiễm virus HSV mà có triệu chứng thì triệu chứng thường xuất hiện sau 4 – 7 ngày tiếp xúc với nguồn bệnh.

Mụn rộp sinh dục làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm khác như: sùi mào gà, bệnh lậu, HIV/AIDS; viêm màng não;viêm cổ tử cung; viêm nội mạc tử cung;… Đối với phụ nữ đang mang thai, nhiễm virus HSV rất dễ bị sảy thai, hoặc sinh non, nguy cơ viêm não, loét giác mạc ở trẻ sơ sinh là rất cao.

  

Bệnh lậu

Bệnh lậu do song cầu khuẩn lậu có tên là Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Nguyên nhân dẫn đến bệnh lậuchủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn dưới mọi hình thức, tiếp xúc với vết thương hở của mầm bệnh và lây nhiễm từ mẹ sang con. Ngoài ra, sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, Bàn chải đánh răng, dao cạo râu, chậu tắm,… cũng có thể lây nhiễm bệnh lậu.

Triệu chứng của bệnh lậu thường xuất hiện rất âm thầm, kín đáo và không rõ ràng. Vì thế, mức độ nguy hiểm và nguy cơ lây nhiễm bệnh sang người khác rất cao.

Bệnh lậu có thể để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm như ảnh hưởng đến hoạt động Bài tiết của cơ thể, nguy cơ viêm tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, viêm âm đạo, viêm buồng trứng và dẫn tới vô sinh nếu không được điều trị kịp thời.

Lời khuyên từ các chuyên gia

Các bác sỹ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng cho biết: Các bệnh xã hội đều rất nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị bệnh ngay khi còn đang ở trong giai đoạn đầu thì bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi được. Do đó, khi nhận thấy mình có nguy cơ mắc một trong các bệnh xã hội trên đây, bạn cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, làm xét nghiệm và có phương pháp điều trị kịp thời. Tránh tâm lý e ngại, xấu hổ, để bệnh lâu mới đi khám sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và việc điều trị lúc đó sẽ rất khó khăn.

  

Nếu nghi ngờ hoặc có dấu hiệu của các bệnh xã hội kể trên, các bạn có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng tại địa chỉ 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội để thăm khám và điều trị. Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng là cơ sở y tế chuyên khoa uy tín trong điều trị các bệnh xã hội tại Hà Nội. Mọi thông tin chi tiết hay cần tìm hiểu thêm về thế nào là bệnh xã hội hay các bệnh xã hội nguy hiểm khác hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ tư vấn trực tuyến và miễn phí.

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.999.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào đón năm mới xuân Giáp Thìn 2024, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng năm mới rồng vàng - Trao tặng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Chỉ 200K Kiểm tra viêm nhiễm nam khoa 7 hạng mục (giá gốc 2.600K)
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị
  • Tặng miễn phí đo độ nhạy cảm dương vật

Áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày 30/04/2024. Không áp dụng cho đoàn thể.

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ngay ưu đãi

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0385.999.193 - 0243.3131.999 để nhận thông tin chi tiết.

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online