Bệnh sùi mào gà lây nhiễm như thế nào

Ngay cả khi bạn không có quan hệ tình dục với người mắc bệnh sùi mào gà thì nguy cơ bạn bị nhiễm bệnh là vẫn có. Nguyên nhân xuất phát từ việc sùi mào gà không chỉ lây nhiễm qua đường tình dục mà còn qua nhiều con đường khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu bệnh sùi mào gà lây nhiễm như thế nào, mọi người hãy cùng nắm bắt để có thể chủ động phòng tránh bệnh xã hội này một cách hiệu quả nhất nhé.

Quan hệ tình dục không an toàn là tác nhân gây sùi mào gà

Các con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà

Theo các số liệu thống kê đến từ tổ chức y tế thế giới WHO, sùi mào gà đang chiếm tới hơn 50% số người bệnh các bệnh xã hội. Bệnh khó kiểm soát bởi lây chủ yếu qua đường tình dục. Do đó, sùi mào gà còn được biết đến với tên gọi là bệnh tình dục. Bệnh lây lan chủ yếu qua những con đường sau:

  • Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục với một đối tượng mắc bệnh sùi mào gà mà không dùng các biện pháp an toàn như bao cao su sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ bị bệnh. Các hình thức quan hệ tình dục dễ làm lây nhiễm sùi mào gà nhất gồm quan hệ tình dục bằng âm đạo và dương vật, quan hệ tình dục bằng hậu môn, quan hệ tình dục bằng miệng... Và đối tượng dễ bị sùi mào gà do quan hệ tình dục nhất hiện nay nằm trong độ tuổi sinh sản, nam và nữ giới trẻ tuổi các bạn nhé.

  • Bị sùi mào gà vì có vết thương hở trên cơ thể

Tác nhân gây sùi mào gà có thể nhanh chóng xâm nhập và cơ thể của bạn thông qua những vết thương hở như những vết đứt tay, vết bỏng trên cơ thể thậm chí là vết loét ở miệng do nhiệt gây ra. Chính vì thế, khi trên người có vết thương hở bạn cần chú ý đến cách hành động của mình với người khác như những cử chỉ ôm hôn, bắt tay chẳng hạn.

  • Dùng chung đồ dùng cá nhân

Thói quen dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác sẽ làm bạn có nguy cơ mắc sùi mào gà cao hơn nhất là khi người đó bị bệnh xã hội này. Chính vì thế, cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định dùng chung khăn mặt, Bàn chải đánh răng, quần áo đặc biệt là đồ lót... với người người bạn không quá thân quen hoặc chưa từng biết về họ, đặc biệt là gái mại dâm nhé.

  • Sùi mào gà lây qua đường máu

Máu của người bệnh sùi mào gà chứa các tác nhân gây bệnh nên nếu như bạn nhận máu từ người bệnh thì chắc chắn bạn sẽ bị sùi mào gà. Tuy nhiên, đừng nên quá lo lắng bởi hầu hết các nguồn máu trước khi cho và nhận đều được cơ quan y tế kiểm tra một cách kỹ lưỡng. Nhưng cũng đừng nên chủ quan bởi sắc xuất sùi mà gà lây qua máu vẫn có cho dù là rất nhỏ nhé...

Ngoài ra, đứa trẻ sinh ra từ người mẹ mắc sùi mào gà có khả năng bị sùi mào gà cao hơn những đứa trẻ khác. Và nếu không được khám chữa kịp thời thì tác nhân gây bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như là tính mạng của trẻ sơ sinh  và trẻ nhỏ đấy bạn nhé...

 

Sùi mà gà có thể lây nhiễm qua đường truyền máu hoặc ống truyền dịch

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho chúng ta phải đối mặt với bệnh sùi mào gà. Phòng Khám Đa Khoa Quốc tế Cộng Đồng khuyến cáo mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng trị bệnh sùi mào gà sau:

- Thực hiện lối sống tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng và dùng các biện pháp an toàn khi cần thiết.

- Tăng cường sức khỏe và khả năng đề kháng cho cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý mỗi ngày.

- Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, hạn chế tiếp xúc với người mắc sùi mào gà khi trên cơ thể bạn có vết thương hở, bị chảy máu.

- Thăm khám sức khỏe định kỳ, thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân và khi cơ thể có những biểu hiện sùi mào gà để có hướng đi đúng đắn.

- Tìm hiểu những kiến thức về cách phòng trị bệnh sùi mào gà cũng như các bệnh xã hội khác để có thể chủ động tránh xa bệnh từ đó sống hạnh phúc hơn...

Thông tin chi tiết về con đường lây nhiễm sùi mào gà cũng như các bệnh xã hội khác, mọi người có thể liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa theo số máy 0385.999.193 - 0243.3131.999 để được tư vấn và giải đáp cụ thể, chính xác nhất nhé.(K)

 

Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.999.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Chào đón năm mới xuân Giáp Thìn 2024, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng triển khai chương trình "Mừng năm mới rồng vàng - Trao tặng ngàn ưu đãi". Chương trình thay lời tri ân sâu sắc tới toàn thể quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Phòng khám trong suốt thời gian qua đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được chăm sóc sức khỏe toàn diện với mức chi phí ưu đãi nhất.

Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Ưu đãi khám bệnh lậu 200K
  • Miễn phí 300K phí khám lâm sàng
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 30% chi phí điều trị

Chương trình áp dụng trong thời gian từ ngày 30/04/2024, đặc biệt chỉ dành cho những cá nhân (không áp dụng cho đoàn thể) đặt lịch hẹn trước qua số 0385.999.193 - 0243.3131.999 hoặc tư vấn sức khỏe TẠI ĐÂY

(Với những bệnh nhân không có mã khám ưu tiên sẽ phải chi trả toàn bộ giá gốc)

Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Việt Thành Xem thêm
Ts. Bs Ngô Việt Thành

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Phổi Trung ương

Nguyên Phó khoa Ngoại - bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định

Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình

Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế Xem thêm
BS CK I Đỗ Quang Thế

Chuyên khoa: Ngoại tổng hợp

Nguyên bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô với hơn 43 năm kinh nghiệm.

Từng công tác tại Ban bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Hotline Báo giá Khám online